KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP

[ad_1]

LỜI NÓI ĐẦU

     Cách mạng 4.0 được nhắc đến trong vài năm trở lại đây và hiện là một trong những từ khóa đang được “truy lùng” ráo riết nhất theo thống kê của Google Trends. Chúng ta đang đứng tại 1 trong 4 cột mốc quan trọng của nhân loại. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra từ những năm 2000 gọi là cuộc cách mạng số, là xu hướng hiện thời trong việc tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Thông qua các công nghệ như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), tương tác thực tại ảo (AR), mạng xã hội, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn (SMAC)… để chuyển hóa toàn bộ thế giới thực thành thế giới số. Cụm từ “cách mạng công nghiệp” hàm chứa sự thay đổi lớn lao, không chỉ biến đổi kinh tế mà cả văn hóa, xã hội một cách toàn diện. Sự xuất hiện của các nền tảng toàn cầu trong một thế giới phẳng và các mô hình kinh doanh mới dẫn tới hình thức tổ chức và văn hoá phát triển của các doanh nghiệp cũng sẽ phải được xem xét lại. Trong đó, mỗi công dân có thể trở thành một doanh nghiệp số. Mọi doanh nghiệp đều trở thành doanh nghiệp số. Mọi lãnh đạo trở thành lãnh đạo số. Mọi chính phủ trở thành chính phủ số.

      Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ thay đổi hoàn toàn cách sống, cách làm việc, cách giao tiếp, và cách thức chúng ta phát triển sự nghiệp, trau dồi kỹ năng, gặp gỡ mọi người, củng cố các mối quan hệ thậm chí là thay đổi cả hệ giá trị của con người. Chính vì lẽ đó, xã hội càng văn minh, tiến bộ thì nhu cầu trong giao tiếp của con người càng cao. Vì thế, nhu cầu giao tiếp ngày nay không chỉ là nhu cầu khách quan của sự tồn tại mà còn là yêu cầu cấp bách của sự phát triển, kinh tế xã hội; của các quốc gia và toàn thế giới.

       Giao tiếp là một hiện tượng tất yếu trong đời sống xã hội, con người tồn tại trong xã hội không thể không tương tác xã hội với nhau. Tương tác xã hội chính là một hình thức cơ bản của giao tiếp. Giao tiếp là mối quan hệ tương tác giữa khách thể và chủ thể với các hình thức phong phú, đa dạng ở nhiều cấp độ khác nhau, cũng thường xuyên biến đổi và phát triển. Các nguyên tắc trong giao tiếp là chìa khóa vàng mở ra những mối quan hệ nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động giao tiếp. Vấn đề cơ bản nhất là chúng ta phải biết vận dụng các nguyên tắc đó vào trong những trường hợp cụ thể một cách linh hoạt và chính xác thì mới hy vọng thành công. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào thái độ, kiến thức và kỹ năng của chúng ta khi giao tiếp. Hơn nữa, giao tiếp ứng xử trong kinh doanh còn gắn với mục tiêu và kết quả mà chủ thể mong đợi. Do đó, để đạt kết quả trong giao tiếp cần phải tuân thủ tính khoa học và cao hơn nữa là tính nghệ thuật trong giao tiếp ứng xử. Chính vì vậy, các trường đại học và cao đẳng không ngừng hoàn thiện nội dung chương trình các môn học, trong đó có môn Giao tiếp kinh doanh. Nhằm đáp ứng yêu cầu đó, tập thể tác giả do Tiến sĩ Nguyễn Văn Hùng làm chủ biên, đã nghiên cứu biên soạn tập sách Kỹ năng giao tiếp kinh doanh gồm 3 tập với 21 chương sẽ cung cấp kiến thức tương đối toàn diện trong lĩnh vực giao tiếp kinh doanh.

 

  • Tập 1: Kỹ năng giao tiếp cơ bản
  • Tập 2: Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh
  • Tập 3: Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh

      Để hoàn thành tập sách “Kỹ năng giao tiếp kinh doanh”, chúng tôi đã kế thừa nhiều công trình của các nhà nghiên cứu đi trước và đương thời trong lĩnh vực Đắc nhân tâm cũng như nhiều tổ chức, cá nhân, tham gia đóng góp, bổ sung… Chúng tôi trân trọng cám ơn các nhà nghiên cứu có tài liệu sử dụng trong cuốn “Kỹ năng giao tiếp kinh doanh” này.

      Dù đã cố gắng rất nhiều trong quá trình biên soạn nhưng chúng tôi cũng không sao tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Vì thế chúng tôi rất mong nhận được các ý kiến đóng góp, bổ sung của quý bạn đọc để “Kỹ năng giao tiếp kinh doanh” này được hoàn chỉnh hơn trong những lần tái bản sau.

    Rất mong cuốn sách trở thành tài liệu hữu ích cho các bạn đọc trong học tập và tham khảo. Hy vọng tài liệu này sẽ giúp bạn thay đổi cuộc đời mình theo hướng tích cực, nhằm đạt được thành công trong cuộc sống.


Chúc các bạn thành công!

Email:hungngmd@gmail.com

      

 

 

CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP

 

  • Khái quát chung về hoạt động giao tiếp
  • Phân loại giao tiếp
  • Cấu trúc của hành vi giao tiếp
  • Các yếu tố ảnh hưởng hành vi giao tiếp
  • Các phương tiện trong giao tiếp
  • Các nguyên tắc trong giao tiếp và ứng xử

 

Cá tính riêng cao quý hơn trí thông minh nhiều, cuộc sống chính là kẻ thực hiện chức năng ấy.

~ EMERSON

Tiến bước về mục tiêu cuối cùng ấy vẫn chưa đủ, mà còn phải biết coi từng bước tiến ấy là một mục tiêu. Chia thành từng bước nhỏ để thực hiện mục tiêu và phát huy tác dụng tốt nhất.

 ~ GOETHE

Không ai thích bị người khác thuyết phục hoặc khiến làm việc gì đó. Ai cũng thích tự nguyện chấp nhận hoặc làm theo ý thích cá nhân. Ai cũng muốn những mơ ước, mong muốn và suy nghĩ của mình mà người khác quan tâm đến.

~ DALE CARNEGIE

 

 

Chỉ trích một người là việc không khó. Vượt lên trên sự phán xét ấy để cư xử rộng lượng, vị tha mới là điều đáng tự hào.

~ DALE CARNEGIE

 

Ai biết cách thỏa mãn khao khát của người khác sẽ điều khiển được họ.

~ DALE CARNEGIE

 

Động cơ thúc đẩy sâu sắc nhất trong bản chất con người là sự khao khát được thể hiện mình.

~ JOHN DEWEY

 

Bạn không thể dạy ai bất kỳ điều gì, bạn chỉ có thể giúp anh ta tìm thấy điều đó ở bản thân anh ta mà thôi.

~ GALILEI

Nguyên nhân dẫn đến thất bại chính là bạn không tin vào khả năng của mình, thậm chí cho rằng mình luôn là kẻ thất bại.

~ BENJAMIN FRANKLIN

Khi một cánh cửa đóng lại, cánh cửa khác sẽ mở ra. Nhưng chúng ta thường nhìn cánh cửa đã đóng đầy luyến tiếc đến nỗi chúng ta không nhìn thấy cánh cửa khác đã mở ra cho chúng ta.

~ ALEXANDER GRAHAM BELL

Muốn người khác cư xử với bạn như thế nào, hãy cư với họ như thế ấy.

~ NGẠN NGỮ

Muốn mọi người đối xử với mình như thế nào thì hãy đối xử với mọi người như thế.

~ KARL MARX

 

 

Những người thành công luôn luôn tìm kiếm cơ hội để giúp đỡ người khác. Những người không thành công luôn luôn hỏi, “Tôi được lợi gì?”

~ BRIAN TRACY 

Dứt thánh, bỏ trí, dân lợi gấp trăm; dứt nhân bỏ nghĩa, dân lại hiếu từ; dứt [trí] xảo, bỏ lợi, không có trộm giặc

 

~ LÃO TỬ, ĐẠO ĐỨC KINH

Một nguyên tắc không theo đa số chính là lương tâm con người. “Với lương tâm, quy luật của số đông không có tác dụng”.

~ MAHATMA GANDHI

Chúng ta cần phải kiên trì cống hiến, chỉ có vậy mới có quyền nhận được sự đồng cảm của mọi người trên toàn thế giới này.

~ AUGUSTE RODIN

 

Chúng ta có thể không ngăn nổi cái ác trên thế gian, nhưng cách đối xử với nhau hoàn toàn phụ thuộc vào chúng ta.

 ~ BARACK OBAMA

Chúng ta đang sống trong một xã hội thương mại, sẵn sàng vứt bỏ mọi thứ thay vì sửa chữa nó, và đáng buồn là điều này cũng xảy ra với các mối quan hệ xã hội.

~ RAFAEL

 

 

TÓM TẮT CHƯƠNG 1

Giao tiếp thỏa mãn nhu cầu vật chất và tinh thần của con người là sự tiếp xúc tâm lý giữa người với người, thông qua đó con người trao đổi với nhau về thông tin, cảm xúc, định hướng và điều chỉnh nhận thức, hành vi bản thân của nhau, từ đó tạo dựng quan hệ, ảnh hưởng tác động qua lại lẫn nhau.

Thông thường, giao tiếp trải qua ba trạng thái: 1. Trao đổi thông tin 2. Tác động và ảnh hưởng lẫn nhau. 3. Hiểu biết lẫn nhau.

Trong tâm lý học người ta chia các chức năng của giao tiếp ra thành 2 nhóm. Thứ nhất, chức năng thuần túy xã hội và thứ hai là chức năng tâm lý xã hội.

Bởi vì con người là sự tổng hòa của các mối quan hệ xã hội. Mà giao tiếp tức là tiếp xúc, trao đổi bằng lời nói, cử chỉ, thái độ… Nên những điều đó góp phần tạo lập các mối quan hệ tốt đẹp.

Tùy theo các tiêu chí phân loại chúng ta có các loại giao tiếp khác nhau. Căn cứ vào phương tiện giao tiếp ta có ba loại: giao tiếp vật chất, giao tiếp ngôn ngữ và giao tiếp tín hiệu. Căn cứ vào khoảng cách không gian của các cá nhân mà chúng ta có hai loại giao tiếp: giao tiếp trực tiếp và giao tiếp gián tiếp. Căn cứ vào quy cách giao tiếp, chúng ta có hai loại giao tiếp: giao tiếp chính thức và giao tiếp không chính thức. Căn cứ vào thế tâm lý giữa hai bên trong giao tiếp.

Hành vi giao tiếp được hiểu là quá trình các chủ thể thực hiện việc giao tiếp với nhau có thể quan sát được. Quá trình này gồm nhiều thành tố liên quan chặt chẽ với nhau.

Các yếu tố ảnh hưởng quá trình giao tiếp. Một tình huống như nhau mà mỗi người đưa ra cách ứng xử khác nhau, bởi vì, một hành vi giao tiếp nào đó của con người cũng bị tác động bởi một hệ thống các yếu tố phức tạp bao gồm các yếu tố như sau:

(1) Các yếu tố thuộc tâm lý bao gồm: động cơ hành động; vô thức và cơ chế tự vệ; thế giới quan; cảm xúc – tình cảm; ấn tượng ban đầu.

(2) Các yếu tố văn hóa bao gồm: nền văn hóa; nhánh văn hóa.

(3) Các yếu tố xã hội bao gồm: các nhóm xã hội; yếu tố gia đình; vai trò, vị trí xã hội; hệ giá trị, chuẩn mực hành vi.

Phương tiện giao tiếp là tất cả những yếu tố mà chúng ta dùng để thể hiện thái độ, tình cảm, mối quan hệ và những tâm lý khác của mình trong một cuộc giao tiếp. Trong giao tiếp con người sử dụng hai hệ thống biểu tượng là ngôn ngữ và phi ngôn ngữ.

Các phương tiện trong giao tiếp bằng ngôn ngữ hay phi ngôn ngữ có mối quan hệ tác động qua lại đến các cuộc giao tiếp. Bất cứ cuộc giao tiếp bằng phương tiện ngôn ngữ hay phi ngôn ngữ cũng cần chú ý bối cảnh giao tiếp, yếu tố văn hóa, dân tộc, phong tục tập quán ở từng vùng của các đối tượng giao tiếp.

Các nguyên tắc trong giao tiếp là chìa khóa mở ra hiệu quả hoạt động giao tiếp. Vấn đề cơ bản nhất là phụ thuộc rất nhiều vào thái độ, kiến thức và kỹ năng của chúng ta khi giao tiếp. Muốn hoạt động giao tiếp có hiệu quả thì cần phải đảm bảo các nguyên tắc cơ bản sau: 

Nguyên tắc 1: Nguyên tắc vàng và là nền tảng của các mối quan hệ là: “Đừng làm những gì mình không muốn người khác làm  cho mình”.

Một lời khuyên ngắn gọn là: “Điều mình không muốn thì đừng làm cho người khác những gì mình không thích người khác làm cho mình”. Mình nên thay đổi chính mình, trước khi mong cầu sự thay đổi từ người khác, hãy yêu thương và tin tưởng họ trước khi yêu cầu họ tin tưởng mình.

 

Nguyên tắc 2: Khuôn vàng thước ngọc của hầu hết các mối quan hệ  là sự tôn trọng, sự công bằng và sự trung thực.

Sự tôn trọng là yếu tố hết sức cần thiết để tạo được những mối quan hệ xây dựng và lâu bền. Sự công bằng là một khát vọng của nhân loại và chính vì vậy, không thể xây dựng một xã hội lý tưởng nếu thiếu vắng công bằng. Sự trung thực là thành thực với người và cả với chính mình, luôn tuân thủ chuẩn mực đạo đức chân thật trong từng lời nói và hành động.

Nguyên tắc 3: Thành thật quan tâm đến người khác.

Người nào không quan tâm đến đồng loại sẽ gặp những khó khăn lớn nhất trong đời và sẽ gây ra tổn hại lớn nhất cho người khác và sau đó đến chính họ. Chân thành có nghĩa là thực tế, lương thiện và thành thật. Những người chân thành luôn có sự nhất quán giữa những gì họ suy nghĩ và thể hiện ra bên ngoài. Song tiếc là phẩm chất này rất khó để nhận ra vì chúng ta thường đánh giá người khác thông qua lăng kính chủ quan của bản thân.

Sự quan tâm chân thành đến người khác sẽ tạo ra những phép mầu. Phép mầu ấy không chỉ dành cho người khác mà còn dành cho chính bạn. Như ta thường hay nói: Niềm vui được chia sẻ sẽ tăng lên gấp đôi. Nỗi buồn được chia sẻ sẽ vơi đi một nửa.

       Nguyên tắc 4:Thành thật khen ngợi và biết ơn người khác.  

       Biết khen ngợi và cám ơn những người xung quanh một cách chân thành chính là chiếc đũa thần tạo nên tình thân ái và nguồn động viên tinh thần to lớn. Điều đó có nghĩa rằng con người cần đang được quan tâm, công nhận và yêu thương. Một người khi được khen ngợi chân thành sẽ tự sửa đổi những tính xấu để trở nên hoàn thiện hơn. “Động cơ thúc đẩy sâu sắc nhất trong bản chất con người là sự khao khát được thể hiện mình” – John Dewey. Bởi vì mọi người đều thích được khen ngợi, đó là lòng ham muốn thôi thúc mạnh mẽ nhất trong bản chất con người.
Nguyên tắc 5: Biết đặt vị trí của mình vào vị trí người khác để suy nghĩ.

 Người Việt Nam có câu: “Trách người hãy nghĩ đến ta”. Hãy thông cảm, thấu hiểu mọi người thay vì oán trách họ. Hãy đặt mình vào vị trí của họ để biết rằng tại sao họ lại có những hành xử như vậy. “Biết mọi thứ cũng có nghĩa là tha thứ mọi thứ”. Những người bạn gặp trên đường đời sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Dù tốt hay xấu, họ cũng tặng cho bạn những kinh nghiệm sống hết sức tuyệt vời. Chính vì vậy, đừng nên lên án, chỉ trích hay than phiền ai cả. Thậm chí, nếu có ai đó làm tổn thương bạn, phản bội bạn, hay lợi dụng lòng tốt của bạn thì xin hãy cứ tha thứ cho họ bởi vì có thể chính nhờ họ mà bạn học được cách khoan dung. 

Nguyên tắc 6: Biết lắng nghe và khuyến khích người khác nói về vấn đề của họ.

Muốn có tài ăn nói thì phải biết chăm chú lắng nghe. Muốn được người khác quan tâm, bạn phải quan tâm tới người khác. Hỏi những câu mà họ thích trả lời. Khuyến khích họ nói về bản thân và thành tích của họ. Chính sự cảm thông, chia sẻ cùng với sự chân thành sẽ thật sự là niềm vui khi bạn biết quan tâm đến người khác. Khi lắng nghe được chính mình và những người thân yêu bên cạnh, khả năng lắng nghe của ta sẽ còn đi xa hơn nữa. Trong phút giây im lặng nào đó, ta sẽ nghe được những tiếng kêu thương từ những góc tối cuộc đời giữa muôn trùng bước chân xôn xao và hờ hững.

Xin bạn hãy ghi nhớ: nói ít, nhìn và lắng nghe nhiều. Một nguyên tắc nổi tiếng trong quản lý con người: Mọi người thường không quan tâm đến bạn hay công việc của bạn cho đến khi họ biết rằng bạn quan tâm thật sự đến những vấn đề của họ.

Nguyên tắc 7: Hãy nở nụ cười để tạo ấn tượng tốt đẹp.

Hành động có ảnh hưởng mạnh hơn lời nói. Khi chúng ta cười, nét mặt chúng ta tràn ngập niềm hân hoan và tình thân mến. Một nụ cười thật sự, một nụ cười làm ấm lòng người, xuất phát từ tận đáy lòng, nó đã thể hiện được sự quan tâm, mong muốn tìm hiểu về người đối diện. Chính vì vậy, khích lệ là cách hiệu quả hơn hẳn trừng phạt. Nụ cười có sức tác động vô cùng mạnh mẽ ngay cả khi người ta không nhìn thấy nó. Nụ cười không chỉ làm giàu cho người nhận mà cho cả người cho. Nụ cười đem lại hạnh phúc trong gia đình, mang lại cảm hứng, thiện chí trong công việc và làm ấm áp thêm tình bạn. Đừng quên mỉm cười trong cuộc sống. Nụ cười của bạn mang lại hạnh phúc cho những người xung quanh và do đó cũng mang lại hạnh phúc cho chính bản thân bạn.

Nguyên tắc 8: Lối giao tiếp lời nói tế nhị

 Lời nói đơn giản nhưng có tác dụng tích cực, nó làm giảm sự khó chịu cho người đối diện. Người Việt Nam thường hay nói: Của đi thay người; Một mặt người hơn mười mặt của… Giao tiếp ứng xử khôn khéo, tế nhị, và tạo lập quan hệ hiệu quả được xem như bí quyết thành công trong cuộc đời, trong công việc của mỗi người.

Nguyên tắc 9: Lý và tình là hai mặt cần được quan tâm trong giao tiếp, ứng xử.

 Ông bà ta vẫn dạy: “Oán thù nên mở chứ không nên kết”. Quan hệ xã hội là quan hệ cho – nhận, có đi có lại mới toại lòng nhau. Nếu ứng xử với lòng nhiệt tình, biết quan tâm, lo lắng cho người khác thì bạn cũng sẽ nhận được những giá trị tương tự như vậy.

Nguyên tắc 10: Ðảm bảo chữ tín trong giao tiếp.

Trong giao tiếp, việc giữ lời hứa là điều rất quan trọng. Triết học của khu vực văn minh cầm đũa (Trung – Việt – Nhật – Triều) từ ngàn xưa đã rất coi trọng khái niệm chữ “Tín”. Đó là một trong 5 đức cơ bản trong hành vi thường nhật của con người, được gọi là ngũ thường: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín. Nguyễn Trãi từng nói rõ thêm chữ Tín là một trong bốn đức của con người, ví như trời đất có bốn mùa vậy! (Bốn đức: Trung, Tín, Hiếu, Lễ). Ngạn ngữ có câu: “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”.

Nguyên tắc 11: Tôn trọng ý kiến người khác.

Cách đây trên ba trăm năm, nhà thiên văn học Galileo đã nói: “Bạn không thể dạy ai bất kỳ điều gì, bạn chỉ có thể giúp anh ta tìm thấy điều đó ở bản thân anh ta mà thôi”. Nhà triết học Socrates thì lặp đi lặp lại với các học trò của mình: “Tôi chỉ biết có một điều, đó là tôi không biết gì cả”.

Nói cách khác, đừng bao giờ tranh cãi với khách hàng hoặc vợ, chồng bạn hay những người chống đối bạn. Đừng bao giờ bảo rằng họ đã sai. Đừng chọc giận họ. Hãy cư xử với họ một cách tế nhị, lịch thiệp và chân tình nhất. Bởi vì, trong cuộc sống không phải lúc nào chúng ta cũng có thể kiềm chế cảm xúc, nhưng đừng vì thế mà bạn coi thường, công kích hay chê bai ý tưởng của ai đó. Vì ý kiến đó họ cũng mất thời gian công sức để suy nghĩ. Thế nên đừng bao giờ làm cho họ cảm thấy mình không được tôn trọng. Khi ai đó đưa ra ý tưởng của mình bạn thường làm gì? Chê bai, chỉ trích? Không nên, nếu không thích ý kiến của người đó thì hãy tôn trọng ý kiến của họ. Việc này không chỉ thể hiện thái độ và tinh thần hợp tác của bạn mà còn mở ra cho bạn nhiều điều mới mẻ.

Nguyên tắc 12: Đồng cảm với mong muốn và chia sẻ của người khác.

Đồng cảm là khả năng nhận thức được quan điểm của người khác và điều tiết phản ứng cảm xúc của riêng bạn. Nó góp phần ổn định tình cảm, khả năng phục hồi, khả năng vượt qua nghịch cảnh, sự liên kết xã hội, và sự mãn nguyện chung. Sự thông cảm, đồng tình của người khác với ước muốn của mình là điều con người khao khát. Sự đồng cảm là một phẩm chất đạo đức tốt đẹp, nó thể hiện sự tinh tế, luôn thấu hiểu, quan tâm và yêu thương mọi người.

Nguyên tắc 13: Niềm tin là yếu tố quyết định đến kết quả hoạt động giao tiếp.

        Stephen Covey đưa ra luận điểm rất thuyết phục rằng niềm tin là bộ tăng tốc cho kết quả hoạt động và khi niềm tin tăng lên thì tốc độ đạt được kết quả sẽ tăng theo, trong khi chi phí giảm xuống. Tốc độ của Niềm tin bắt đầu từ bên trong mỗi con người chúng ta, rồi lan sang các mối quan hệ khác như các tổ chức nơi chúng ta đang hoạt động, các mối quan hệ trên thương trường và cuối cùng lan tỏa ra khắp nơi trên thế giới. Niềm tin làm giảm chi phí giao dịch; bớt đi sự cần thiết phải kiện cáo và tăng tốc độ giao thương; nó thực sự bôi trơn cho guồng máy của các tổ chức và xã hội. Cuối cùng, cũng đã có người khắc họa giá trị đích thực của nó và coi nó như là điều cốt lõi của năng lực kinh doanh.

      Nguyên tắc 14: Đảm bảo sự hài hòa về mặt lợi ích giữa các bên tham gia giao tiếp.

        Nguyên tắc này dựa trên một thực tế có tính qui luật về mặt tâm lý của con người. Bất kỳ ai, khi thực hiện các quan hệ giao tiếp đều mong muốn, tin tưởng hoặc hy vọng rằng thông qua việc giao tiếp có thể đạt được một lợi ích nào đó cho mình hoặc cho chủ thể mà mình đại diện. Nguyên tắc này đòi hỏi chủ thể trực tiếp giao tiếp với đối tác phải chú ý những điểm cơ bản như sau: 

 (1)Phải hiểu tâm lý của đối tác khi đến giao tiếp, dành thời gian để tìm hiểu mục đích của đối tượng giao tiếp, đồng thời trong hoạt động giao tiếp này, cơ quan đơn vị mình cần đạt được mục đích gì.

 (2)Trong quá trình giao tiếp, phải đặt mục tiêu sao cho đạt mục đích của mình và lợi ích của đối tác cũng được thỏa mãn một phần hay toàn bộ. Có như vậy, thì việc giao tiếp mới đem lại kết quả cao.

 (3) Ngay cả trong trường hợp lợi ích của đối tượng giao tiếp không được thỏa mãn thì chủ thể cần phải tỏ thái độ cảm thông, chia sẻ chứ không thể có thái độ hiếu thắng hoặc thờ ơ.

Nguyên tắc 15: Giá trị văn hóa là một phạm trù rộng lớn.

Trong giao tiếp ứng xử luôn thể hiện tính dân tộc và truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Bởi vì, giao tiếp là sự tương tác xã hội luôn luôn chứa đựng yếu tố con người và các yếu tố tình cảm. Cần thấy rằng, một thái độ niềm nở, vui vẻ, hòa nhã, tinh thần hiếu khách, phong cách lịch sự và nghiêm túc là những chuẩn mực giao tiếp quan trọng và cần thiết.

Trong xã hội hiện đại, sự giao tiếp, tiếp xúc, trao đổi bằng lời nói, cử chỉ và hành động… là một yếu tố vô cùng quan trọng. Giao tiếp góp phần tạo nên mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống xã hội.

 

CÂU HỎI ÔN TẬP VÀ THẢO LUẬN

  1. Giao tiếp là gì? Ứng xử trong giao tiếp được hiểu như thế nào. Cho ví dụ.
  2. Chức năng của giao tiếp về phương diện xã hội và về phương diện tâm lý.
  3. Phân tích các yếu tố cấu thành của quá trình giao tiếp. Cho ví dụ minh họa.
  4. Anh (chị) hãy trình bày các yếu tố ảnh hưởng quá trình giao tiếp.
  5. Trình bày các nguyên tắc giao tiếp xã hội.

 

 


[ad_2]
Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *