QUẢN LÝ CẢM XÚC CỦA DOANH NHÂN

[ad_1]

LỜI NÓI ĐẦU

       Cách mạng 4.0 được nhắc đến trong vài năm trở lại đây và hiện là một trong những từ khóa đang được “truy lùng” ráo riết nhất theo thống kê của Google Trends. Chúng ta đang đứng tại 1 trong 4 cột mốc quan trọng của nhân loại. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra từ những năm 2000 gọi là cuộc cách mạng số, là xu hướng hiện thời trong việc tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Thông qua các công nghệ như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), tương tác thực tại ảo (AR), mạng xã hội, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn (SMAC)… để chuyển hóa toàn bộ thế giới thực thành thế giới số. Cụm từ “cách mạng công nghiệp” hàm chứa sự thay đổi lớn lao, không chỉ biến đổi kinh tế mà cả văn hóa, xã hội một cách toàn diện. Sự xuất hiện của các nền tảng toàn cầu trong một thế giới phẳng và các mô hình kinh doanh mới dẫn tới hình thức tổ chức và văn hoá phát triển của các doanh nghiệp cũng sẽ phải được xem xét lại. Trong đó, mỗi công dân có thể trở thành một doanh nghiệp số. Mọi doanh nghiệp đều trở thành doanh nghiệp số. Mọi lãnh đạo trở thành lãnh đạo số. Mọi chính phủ trở thành chính phủ số.

      Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ thay đổi hoàn toàn cách sống, cách làm việc, cách giao tiếp, và cách thức chúng ta phát triển sự nghiệp, trau dồi kỹ năng, gặp gỡ mọi người, củng cố các mối quan hệ thậm chí là thay đổi cả hệ giá trị của con người. Chính vì lẽ đó, xã hội càng văn minh, tiến bộ thì nhu cầu trong giao tiếp của con người càng cao. Vì thế, nhu cầu giao tiếp ngày nay không chỉ là nhu cầu khách quan của sự tồn tại mà còn là yêu cầu cấp bách của sự phát triển, kinh tế xã hội; của các quốc gia và toàn thế giới.

       Giao tiếp là mối quan hệ tương tác giữa khách thể và chủ thể với các hình thức phong phú, đa dạng ở nhiều cấp độ khác nhau, cũng thường xuyên biến đổi và phát triển. Các nguyên tắc trong giao tiếp là chìa khóa vàng mở ra những mối quan hệ nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động giao tiếp. Vấn đề cơ bản nhất là chúng ta phải biết vận dụng các nguyên tắc đó vào trong những trường hợp cụ thể một cách linh hoạt và chính xác thì mới hy vọng thành công. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào thái độ, kiến thức và kỹ năng của chúng ta khi giao tiếp. Hơn nữa, giao tiếp ứng xử trong kinh doanh còn gắn với mục tiêu và kết quả mà chủ thể mong đợi. Do đó, để đạt kết quả trong giao tiếp cần phải tuân thủ tính khoa học và cao hơn nữa là tính nghệ thuật trong giao tiếp ứng xử. Chính vì vậy, các trường đại học và cao đẳng không ngừng hoàn thiện nội dung chương trình các môn học, trong đó có môn Giao tiếp kinh doanh. Nhằm đáp ứng yêu cầu đó, tập thể tác giả do Tiến sĩ Nguyễn Văn Hùng làm chủ biên, đã nghiên cứu biên soạn tập sách Kỹ năng giao tiếp kinh doanh gồm 3 tập với 21 chương sẽ cung cấp kiến thức tương đối toàn diện trong lĩnh vực giao tiếp kinh doanh.

  • Tập 1: Kỹ năng giao tiếp cơ bản
  • Tập 2: Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh
  • Tập 3: Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh

      Để hoàn thành tập sách “Kỹ năng giao tiếp kinh doanh”, chúng tôi đã kế thừa nhiều công trình của các nhà nghiên cứu đi trước và đương thời trong lĩnh vực Đắc nhân tâm cũng như nhiều tổ chức, cá nhân, tham gia đóng góp, bổ sung… Chúng tôi trân trọng cám ơn các nhà nghiên cứu có tài liệu sử dụng trong cuốn “Kỹ năng giao tiếp kinh doanh” này.

      Dù đã cố gắng rất nhiều trong quá trình biên soạn nhưng chúng tôi cũng không sao tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Vì thế chúng tôi rất mong nhận được các ý kiến đóng góp, bổ sung của quý bạn đọc để “Kỹ năng giao tiếp kinh doanh” này được hoàn chỉnh hơn trong những lần tái bản sau.

    Rất mong cuốn sách trở thành tài liệu hữu ích cho các bạn đọc trong học tập và tham khảo. Hy vọng tài liệu này sẽ giúp bạn thay đổi cuộc đời mình theo hướng tích cực, nhằm đạt được thành công trong cuộc sống.

Chúc các bạn thành công!

Email:hungngmd1@gmail.com

QUẢN LÝ CẢM XÚC  CỦA DOANH NHÂN

Trích trong Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh tr128-142

 

 

9.4. QUẢN LÝ CẢM XÚC  CỦA DOANH NHÂN

Những nghiên cứu gần đây ở các tập đoàn kinh tế cho thấy nhiều nhà quản lý đã phải ra đi do không thành công hoặc không phát huy được hết tiềm năng của mình. Họ thất bại không phải do thiếu kỹ năng chuyên môn mà do những thất bại trong trí tuệ cảm xúc kinh điển như quan hệ trong công việc kém, độc đoán, và xung đột với cấp trên hoặc cấp dưới… Những nhà quản lý này có chỉ số IQ cao nhưng có chỉ số trí tuệ cảm xúc EQ thấp. Trong nghiên cứu “Egon Zehnder International” 515 lãnh đạo cao cấp, trí tuệ cảm xúc cá nhân được chứng minh là chỉ số thành công tốt hơn kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm, hoặc chỉ số thông minh IQ. Chuyên gia J. P. Pawliw-Fry ở Toronto trích dẫn một nghiên cứu trên 60 doanh nhân hàng đầu ở Mỹ xác nhận tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc EI (Emotional Intelligence) trong lãnh đạo: “59 trong số 60 doanh nhân này thường bắt đầu cảm xúc của mình trước và sau đó kiểm chứng bằng lý lẽ hợp lý khi ra quyết định. Cảm xúc đó rất thật và nó giúp nhà lãnh đạo ra quyết định tốt hơn”. 

Ngày nay, trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, gay gắt và thay đổi nhanh hơn bao giờ hết, trí tuệ cảm xúc giúp doanh nhân tự quản lý bản thân, các mối quan hệ, sự nghiệp và công việc kinh doanh tốt hơn. Các nghiên cứu cho thấy 70% các lý do mất khách hàng liên quan đến tư duy cảm xúc thấp. Các dữ liệu khác chứng minh rằng sự gia tăng trí tuệ cảm xúc của lãnh đạo giúp tăng năng suất, giảm sự không hài lòng của nhân viên, tạo môi trường làm việc tích cực. 

Theo John Mayer và Peter Salovey – Giáo sư Đại học Yale (Mỹ), trí tuệ cảm xúc là: “một loại thông minh xã hội liên quan đến khả năng theo dõi cảm xúc của mình và người khác, để phân biệt các cảm xúc đó, và sử dụng thông tin để hướng dẫn suy nghĩ và hành động”. Trí tuệ cảm xúc có thể là một liều thuốc giúp giữ gìn sức khỏe cho công ty và kích thích tăng trưởng. Nếu một công ty có những nhân viên có năng lực cảm xúc tốt thì công ty đó sẽ tồn tại lâu hơn và phát triển tốt hơn. Điều đáng mừng là năng lực cảm xúc là năng lực có thể học được; các cá nhân có thể bổ sung những kỹ năng này như là hành trang trong công việc và trong cuộc sống; các doanh nhân có thể bổ sung và phát triển những kỹ năng này để trở thành những nhà quản lý, nhà lãnh đạo thành công. Người quản lý phải thường xuyên kiểm soát cảm xúc bản thân, tìm cách xây dựng, duy trì uy tín và năng lực quản lý.

Những lý giải thú vị về vai trò của cảm xúc trong việc ra quyết định của doanh nhân… Vì sao một doanh nghiệp Việt nào đó bỗng nhiên muốn trở thành tập đoàn, một nhà đầu tư đầy kinh nghiệm có khi cũng trắng tay vì chứng khoán, hay một nhân viên bị đuổi việc vô cớ,…? Đó là những câu hỏi tưởng chừng không hề có mối liên hệ đến nhau, song theo, tổng giám đốc một doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực đào tạo, huấn luyện doanh nghiệp và phát triển con người, diễn giả Quách Tuấn Khanh thì những điều trên dù có diễn biến khác nhau, kết quả khác nhau, song có thể có một điểm chung, đó là cảm xúc. Chẳng hạn, nhiều doanh nhân lại muốn “đẻ” ra hàng loạt công ty con với nhiều ngành nghề để được người ta gọi là “tập đoàn”, trong khi  nguồn lực vẫn vậy. Đây là một quyết định đến từ cảm xúc, mà cụ thể là do háo danh. Họ muốn nhanh chóng được trở thành tập đoàn dù nguồn vốn và nhân lực không phải là lớn. Việc đầu tư không mang lại hiệu quả, thậm chí thua lỗ, gây hệ lụy cho phát triển chung của tập đoàn.

Theo Luật Doanh nghiệp Việt Nam năm 2005 thì tập đoàn kinh tế được xếp là một thành phần trong nhóm công ty, cụ thể như sau: “Nhóm công ty là tập hợp các công ty có mối quan hệ gắn bó lâu dài với nhau về lợi ích kinh tế, công nghệ thị trường và các dịch vụ kinh doanh khác. Thành phần của nhóm công ty gồm có: công ty mẹ, công ty con; tập đoàn kinh tế; các hình thức khác”. Còn theo Viện nghiên cứu Quản lí Kinh tế Trung ương thì: “Khái niệm tập đoàn kinh tế được hiểu là một tổ hợp lớn các doanh nghiệp có tư cách pháp nhân hoạt động trong một hay nhiều ngành khác nhau, có quan hệ về vốn, tài chính, công nghệ, thông tin, đào tạo, nghiên cứu và các liên kết khác xuất phát từ lợi ích của các bên tham gia. Trong mô hình này, “công ty mẹ” nắm quyền lãnh đạo, chi phối hoạt động của “công ty con” về tài chính và chiến lược phát triển”.

Theo định nghĩa trên tập đoàn tập hợp nhiều công ty đa ngành nghề nên các tập đoàn có khả năng đầu tư ngoại ngành, vì thế không một tập đoàn nào mà không đổ tiền vào ngân hàng, công ty chứng khoán, bất động sản,… mặc dù không liên quan gì đến kinh doanh ngành chính của tập đoàn và những năm vừa qua bị thua lỗ nặng.  Ngoài việc tận dụng phương tiện, tài sản sẵn có để mở rộng kinh doanh thì nhiều tập đoàn lấn sân sang các khu vực rủi ro cao. Đó chính là các quyết định không từ thực tiễn thị trường mà đến từ cảm xúc của nhà lãnh đạo của tập đoàn. Cuối cùng những tập đoàn như tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) trên không phải là những đầu tàu cho kinh tế quốc gia mà ngược lại là những gánh nặng vì các dự án đầu tư quá nhiều, dàn trải, có dự án đầu tư bằng 100% vốn vay, nhiều dự án chưa đưa vào sử dụng nhưng vẫn phải trả lãi. Do sự hạn chế trong kỹ năng quản lý và những thất thoát vì quyền lợi riêng tư,…

Cũng không nên chuyển từ thái cực này sang thái cực khác mà phải hài hòa. Có thể đầu tư ngoài ngành nhưng có phù hợp với thế mạnh của tập đoàn không? Tức những quyết định xuất phát từ sự suy nghĩ cẩn thận dựa trên kinh nghiệm – có thể được cảm thấy như là khoa học hơn là bản năng. Nhưng hãy tin tưởng vào trực giác chiến lược là một suy nghĩ rõ ràng. Đó là khoảnh khắc về một ý tưởng hay nhận thức mới có thể giúp bạn giải quyết được vấn đề sẽ đưa ra một quyết định hay hành động một khi các tiêu chí đã được đáp ứng.

Ảnh hưởng của cảm xúc tới kinh doanh và đời sống doanh nhân. Cảm xúc có 4 loại chính là lo lắng, sợ hãi, vui vẻ và hạnh phúc. Nó là một phần trong đời sống của mọi con người, và do vậy doanh nhân cũng không phải là ngoại lệ. Đó là thứ chúng ta rất khó kiểm soát, bởi đa phần những phản ứng của con người liên quan đến cảm xúc đều được cài đặt từ trước dựa trên những hành vi, thói quen được tích lũy từ bé.

Cảm xúc luôn gắn liền với mỗi con người, là nguồn cội tạo nên tình yêu thương mang những tâm hồn xích lại gần nhau hơn, nhưng cũng đồng thời là gốc rễ của không ít những cuộc đôi co, ẩu đả mang lại hậu quả khôn lường. Cảm xúc nó cũng gắn liền với cách chúng ta nghĩ về một sự việc, sự vật theo một nếp đã được hằn định từ lâu. Do đó, con người thường phản ứng với cảm xúc, chứ chúng ta không làm chủ cảm xúc được. Những người làm lãnh đạo phải có năng lực cảm xúc tốt, vì cảm xúc có khả năng chi phối hành động rất lớn. Có quyết định thì mới có hành động, quyết định là kết quả của suy nghĩ. Nếu không có quyết định mà vẫn có hành động thì bạn đang hành động trong vô thức.

Trong môi trường kinh doanh, những tình huống căng thẳng như cắt giảm ngân sách, cắt giảm nhân viên, thay đổi nhân sự diễn ra rất thường xuyên. Kiểm soát những cảm xúc cá nhân do các tình huống này gây ra là điều vô cùng quan trọng mà bạn phải đối mặt. Nhiều doanh nhân hiện rất chú ý đến việc kiểm soát cảm xúc, khi mà áp lực trong đời sống kinh doanh ngày càng tăng: những lời hứa phải thực hiện, mục tiêu theo đuổi, thời gian nghỉ ngơi ít,… khiến cho doanh nhân thời nay dễ bị cảm xúc tiêu cực tấn công.

Trong cuộc sống, năng lực cảm xúc ai cũng có nhưng không phải ai cũng giống nhau, có người tốt, người kém. Nếu rèn luyện tốt thì người đó sẽ có năng lực cảm xúc tốt. Nếu không học được cách làm chủ cảm xúc, bạn sẽ đối mặt nhiều hơn với thất bại.

Bởi vậy, mối quan hệ giữa cảm xúc và lý trí thì cái nào điều khiển cái nào? Mọi thứ đều được bắt nguồn từ suy nghĩ trong đầu con người. Tuy nhiên, có những suy nghĩ mà chúng ta dùng lý trí bình thường để hiểu và suy luận những thứ bạn tiếp nhận vấn đề, chẳng hạn như khi chúng ta đi học, nghe giảng,… Còn cảm xúc cũng đến từ suy nghĩ, nhưng không phải đến từ lý trí mà đến từ thói quen đã được “cài đặt”. Chẳng hạn, khi có một ai ném vật gì vào bạn thì bạn sẽ có phản ứng né tránh ngay và nó được đến từ suy nghĩ, tức là hình dung ra vật đó hình thù như thế nào, nó sẽ gây đau nếu không tránh,…

Cơ chế làm việc của não người là luôn luôn bảo vệ bạn tránh khỏi những nguy hiểm và những suy nghĩ đó diễn ra vô cùng nhanh. Nên hàng loạt suy nghĩ đó không đến từ lý trí mà đến từ những nối kết thần kinh đã được cài đặt sẵn trong bạn trong suốt quá trình sống.

Do đó, cũng giống như bạn tránh vật từ người khác ném, khi bạn bị người khác xúc phạm thì ngay lập tức bạn phản ứng lại người đó, có thể là phản ứng tiêu cực,… mà không cần suy nghĩ nhiều và lý trí cũng không có cơ hội làm việc. Tuy nhiên, nếu bạn rèn luyện, những suy nghĩ bằng lý trí sẽ có cơ hội “ra tay” trước cảm xúc, giúp bạn kiềm chế bản thân và có những phản ứng đúng đắn…

Hơn nữa, với một người thì những nối kết thần kinh sẽ tạo nên các phản ứng của người đó ở trong mọi hoàn cảnh, kể cả trong kinh doanh. Là một doanh nhân, cách nghĩ của bạn sẽ không giống như một người làm công ăn lương nữa. Nghĩa là bạn phải thay đổi những nối kết thần kinh đã cài đặt trong một người bình thường và biến nó thành một thói quen. Vẫn còn nhiều doanh nhân chưa có thói quen cố gắng dùng lý trí để giải quyết vấn đề, mà đa phần là ra quyết định dựa trên cảm tính.

Khi ra quyết định thì sẽ có nhiều phương pháp khi ra quyết định. Chẳng hạn như cần phải nhìn nhận các tình huống, đưa ra các giải pháp rồi phải cân đong đo đếm về hiệu quả của quyết định đó. Đó là cách ra quyết định bài bản. Dĩ nhiên, cũng có những quyết định buộc bạn phải phản ứng càng nhanh càng tốt, có khi không kịp đọc kỹ bài toán để giải, và lúc đó cảm xúc sẽ làm chủ bạn.

Điều đáng tiếc là vẫn còn nhiều doanh nhân chưa có thói quen cố gắng dùng lý trí để giải quyết vấn đề, mà đa phần là ra quyết định dựa trên cảm tính, và hầu hết họ đều cho là mình đúng. Nhưng thực tế, chỉ những người nào đã nuôi dưỡng được những nối kết thần kinh phù hợp với doanh nhân và có trực giác kinh doanh thì mới thành công, còn ngược lại phần đa là sai lầm. Chẳng hạn, một nhà đầu tư nào đó, khi chọn cổ phiếu nào rồi, đôi khi có xu hướng yêu thích cổ phiếu đó. Nếu nó đã từng mang lại lợi nhuận trước đây, thì nhà đầu tư này lại càng có cảm tình. Và khi thị trường có sự đảo chiều giảm điểm, giá cổ phiếu giảm thì nhà đầu tư này vẫn không chịu bán mà vẫn nuôi dưỡng niềm tin rằng nó sẽ tăng giá trở lại. Cho đến khi giá cổ phiếu chạm đáy thì anh ta mới nhận ra là mình đã mất tiền.

Điều này phần nào nói lên rằng, những người thành công là những người làm chủ được cảm xúc của mình. Khi người ta yêu cầu bạn suy nghĩ khách quan, ra quyết định một cách khách quan tức là yêu cầu bạn tách cảm xúc ra khỏi quyết định đó, nhưng thực tế không nhiều người làm được điều này.

Mọi quyết định đều có hai phần tham gia, bao gồm lý trí và cảm xúc. Do vậy, các chuyên gia vẫn khuyên các doanh nhân nên sử dụng các công cụ lý tính trong quá trình ra quyết định.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lựa chọn thư ký dựa trên năng lực, song thực tế thì họ vẫn bị yếu tố nhan sắc của người đó tác động. Và rốt cục nếu năng lực của hai người tương đương nhau thì chắc chắn họ sẽ chọn cô nào có ngoại hình ưa nhìn hơn. Đó chính là khi họ bị cảm xúc chi phối. Nếu một doanh nhân có kinh nghiệm, kiến thức nhưng năng lực cảm xúc kém thì liệu có thành công?

Muốn trở thành một nhà quản lý giỏi thì phải có kiến thức chuyên môn, kiến thức quản lý con người, công việc. Chúng ta sẽ không bao giờ quản lý được con người nếu không có năng lực cảm xúc, vì bạn sẽ không thể hiểu được nhân viên, không đồng cảm, không khích lệ và hơn hết là không thể làm chủ được chính mình để tạo ra sức nhẫn nại chịu đựng trong quá trình lãnh đạo doanh nghiệp.

Một tổng kết đã nêu rõ rằng, khi bạn làm công việc quản lý thì kiến thức chuyên môn chỉ góp 25%, còn yếu tố quyết định là khả năng làm cho cấp dưới đảm nhiệm công việc chuyên môn tốt, thông qua khả năng kết nối nhân viên và tạo ra cho họ cảm hứng làm việc.

Ngày xưa, một danh tướng rất giỏi trên trận mạc có khi lại hoàn toàn bại trận trước mỹ nhân. Còn ngày nay, rất nhiều nhân viên giỏi bỗng nhiên bị đuổi việc chỉ vì lời đề nghị của cô thư ký với sếp. Trong xã hội đầy phức tạp và cạnh tranh này nếu bạn biết kiềm chế cảm xúc và kiểm soát chế ngự để làm chủ bản thân mình là bạn đã đạt đến 50% của sự thành công trong tương lai. Tục ngữ Việt Nam có câu: “cả giận sẽ mất khôn”. Đúng vậy, ai trong chúng ta cũng đều nhận thức được hậu quả của việc không giữ được bình tĩnh và mất lý trí do nông nổi nhất thời. Cách chúng ta có thể vượt qua được chính là hiểu rõ và kiểm chế cảm xúc của mình.

Một trong những sai lầm mọi người thường mắc phải là xem sự sợ hãi là yếu tố quan trọng để đo lường sự rủi ro. Vấn đề là những cảm xúc này không phải là điểm tựa tin cậy cho những quyết định. Khi bạn càng xúc động nhiều, suy nghĩ của bạn càng bị xáo trộn và dễ có những dự đoán sai lệch về rủi ro, hoặc đưa ra những quyết định thiếu chính xác.

Dưới đây là 5 cảm xúc cần kiểm soát để tránh rủi ro

 (1) Khi tự kiểm soát vấn đề cảm thấy an toàn

Chúng ta thường sẵn sàng đón nhận những rủi ro lớn hơn khi cho rằng bản thân đang kiểm soát tốt mọi chuyện. Hầu hết mọi người cảm thấy tự tin vào sự an toàn của bản thân khi ngồi ghế tài xế lái xe trên đường là một ví dụ: Song không phải cứ cầm lái là bạn có khả năng tránh được tai nạn.

Chúng ta có xu hướng thiếu thận trọng hơn khi cho rằng mình đã ở nơi an toàn. Với suy nghĩ này, chúng ta đã gia tăng mức độ rủi ro của bản thân.

Tiếp tục với ví dụ lái xe, mọi người có xu hướng gia tăng tốc độ lái xe khi đã thắt dây an toàn. Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm của Mỹ gần đây đã phát hiện ra rằng mọi người càng cảm thấy an toàn khi lái xe thì các vụ tai nạn giao thông càng xảy ra nhiều hơn.

Nói tóm lại, một người dễ mắc sai lầm hơn khi sự căng thẳng của người đó đột nhiên được loại bỏ và cảm thấy an toàn. Ví dụ như khi thi bằng lái xe, sau khi qua được bài đỗ xe trên dốc “đáng sợ”. Anh có thể sẽ thấy thoải mái đến nỗi mà vô tình lái xe đè lên vạch giới hạn ở khúc cua dễ nhất. Bởi vì, việc giải thoát áp lực sau một thời gian bị đè nén, sẽ khiến con người bỏ qua nhiều đề phòng. Hãy cẩn thận với sự thoải mái của bản thân khi tự kiểm soát vấn đề  cảm thấy an toàn.

(2) Khi đối diện với sự may rủi

  Trong cuộc sống, con người thường phải đối diện với những tình huống không chắc chắn (rủi ro). Những rủi ro có thể tránh né được (cờ bạc và những trò chơi có tính cờ bạc). Những rủi ro không thể tránh né được ( rủi ro trong kinh doanh, tai nạm giao thông). Con người thường không thích sự không chắc chắn. Thái độ trước tình huống không chắc chắn của mỗi người là khác nhau. Trong cuộc sống, chúng ta nhiều khi phải ra quyết định trong điều kiện không chắc chắn (mạo hiểm / may rủi).

Người ghét may rủi là người, khi được phép chọn giữa một tình huống không chắc chắn và một tình huống chắc chắn có giá trị kỳ vọng tương đương, sẽ chọn tình huống chắc chắn. Người thích may rủi thì ngược lại. Người bàng quan với may rủi chỉ quan tâm tới giá trị kỳ vọng mà không để ý tới độ may rủi của tình huống.

Các sòng bạc đã khám phá ra rằng khách hàng khi chơi trò đổ xúc xắc, họ có xu hướng thảy xúc xắc theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào con số họ cần để chiến thắng. Khi họ cần một con số lớn, họ sẽ thảy rất mạnh. Khi họ cần một con số nhỏ, họ thảy xúc xắc nhẹ hơn. Mọi người cho rằng đó là kỹ năng cần để giành chiến thắng mà quên mất thực chất đổ xúc xắc là một trò chơi may rủi.

(3) Dễ dàng bị lừa khi thấy một món hời lớn

Cùng trong ví dụ về đánh cược, khi tỷ lệ thắng của bạn càng thấp thì bạn càng có xu hướng mạo hiểm nhiều hơn. Vì vậy, trước những quyết định mạo hiểm, mọi người thường có xu hướng đánh giá cao khả năng thắng cuộc của mình hơn thực tế.

 (4) Cảm giác dễ chịu với những điều quen thuộc

Càng thường xuyên chấp nhận rủi ro, chúng ta càng tính toán sai độ lớn thực sự của chúng. Nếu bạn chấp nhận một mức độ rủi ro hết lần này đến lần khác, bạn sẽ không còn cho rằng điều đó là rủi ro nữa. Có rất nhiều cô gái có lẽ vẫn đang tự hỏi tại sao chỉ cảm thấy bị hấp dẫn bởi những anh chàng mà luôn đối xử với cô theo cách cô không muốn, trong khi lại chẳng bao giờ có cảm xúc gì với những anh chàng luôn làm cô cảm thấy dễ chịu và rất yêu cô. Câu trả lời đơn giản là chúng ta có xu hướng tìm về những điều quen thuộc.

Nếu khi còn nhỏ con gái sống trong một gia đình hạnh phúc, luôn được ba mẹ yêu thương, con gái sẽ có xu hướng tìm người con trai có tính cách và tâm lý giống ba và thấy hấp dẫn bởi điều đó. Ngược lại nếu trong những năm tháng tuổi thơ, con gái thường xuyên bị ba mẹ la mắng và luôn sống trong cảm giác sợ hãi khi làm bất cứ điều gì, một cách vô thức con gái sẽ muốn tìm kiếm một người con trai có tính cách gia trưởng, luôn muốn kiểm soát hay chì chiết con gái mặc dù có thể linh cảm sẽ nhắc nhở con gái rằng người con trai đó không thể mang lại hạnh phúc cho con gái.

Trở về với những thứ quen thuộc là bản năng cơ bản của con người, chúng ta luôn cố gắng lặp lại những điều quen thuộc và thường có xu hướng khó chấp nhận những cái mới.

(5) Quy luật lây lan của cảm xúc

Xúc cảm, tình cảm của người này có thể truyền, lây sang người khác “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”. Trong cuộc sống hàng ngày ta thường thấy các hiện tượng vui lây buồn lây, cảm thông chia sẻ “niềm vui nhân đôi, nỗi buồn xẻ nửa”. Một hiện tượng tâm lý biểu hiện rõ rệt của quy luật này là hiện tượng “hoảng loạn”. Cảm xúc của chúng ta thuờng bị ảnh hưởng bởi cảm nhận chung của tâm lý đám đông. Tâm lý đám đông hay tâm lý bầy đàn là sự mô tả cách một số người bị ảnh hưởng bởi những người thân cận của họ thông qua những hành vi nhất định. Gustave Le Bon, nhà tâm lý học xã hội người Pháp, cho rằng những đám đông luôn bị vô thức tác động, họ xử sự như người nguyên thuỷ, người dã man, không có khả năng suy nghĩ, suy luận, mà chỉ cảm nhận bằng hình ảnh, bằng sự liên kết các ý tưởng, họ không kiên định, thất thường, và đi từ trạng thái nhiệt tình cuồng loạn nhất đến ngây dại ngớ ngẩn nhất”. Mô hình của Le Bon coi “đám đông” như là một đơn vị được tạo ra bởi nhiều thành viên, nhưng nó cướp đi của mỗi thành viên các ý kiến, giá trị và niềm tin cá nhân. Ông nói rằng: “Một cá nhân trong đám đông là một hạt cát giữa các hạt cát khác, mà gió sẽ khuấy tung lên theo ý muốn”.

Nói cách khác, nếu đứng giữa một đám đông đều cho rằng hoàn cảnh hiện tại đang an toàn, bạn cũng sẽ có xu hướng đánh giá thấp mức độ rủi ro. Ngược lại, nếu ở giữa một đám đông hoảng loạn, bạn cũng dễ bị cuốn theo bầu không khí sợ hãi chung đó.

Qua phân tích về kỹ năng quản lý cảm xúc trên, ắt hẳn các bạn đã biết rằng chính EQ trí tuệ cảm xúc là yếu tố để giúp chúng ta thành công trong cuộc sống.

Cuộc sống như một chuyến tàu lượn

Nó đưa bạn lên xuống

Nhưng bạn có quyền lựa chọn

La hét hay tận hưởng chuyến đi

Đúng vậy, bạn có thể lựa chọn vui vẻ hay đau buồn, cởi mở hay trầm lặng tất cả đều là cảm xúc của bạn, nằm trong tay bạn. Hãy luôn thay đổi để luôn là người có cảm xúc tích cực. Cuộc sống tươi đẹp hơn với những ai biết mỉm cười! Hãy nhớ mỉm cười! Trái đất này không vì một ai đó mà ngừng quay. Cuộc sống này không vì người nào đó mà dừng lại. Lau nước mắt, mỉm cười, đứng dậy và bước đi. Hãy mỉm cười dù đó là nụ cười miễn cưỡng hay thậm chí là ngượng ngạo, cũng có thể làm bạn cảm thấy dễ chịu, thoải mái, hạnh phúc hơn. Vì khi bạn mỉm cười niềm vui của bạn sẽ được lan tỏa với những người xung quanh, làm cho họ cảm thấy yêu đời hơn. Nghiên cứu đã cho thấy rằng nụ cười có hiệu ứng lan tỏa. Bạn đã từng ở xung quanh một người nào đó mà có một điều gì đó tuyệt vời đã xảy đến với họ? Không phải là nó cũng gần như không thể không cảm thấy tốt sao? Các nghiên cứu chỉ ra rằng một số điều giản đơn như nhìn thấy một người bạn mỉm cười có thể kích họat các cơ trên mặt thực hiện biểu hiện tương tự, thậm chí bạn còn không nhận ra rằng mình đang thực hiện nó. Thật kỳ lạ, phải không?

Hãy nhớ rằng: “Bạn có thể lấy tất cả mọi thứ từ người khác, nhưng thứ duy nhất mà bạn không thể lấy được đó là sự tự do lựa chọn thái độ, lựa chọn cách phản ứng hoàn cảnh”. Và chúng ta  luôn phải học cách quản lý cảm xúc, học cách đương đầu với chúng ngay từ bây giờ và đó là lúc kỹ năng giao tiếp đạt đến một đỉnh cao mới.

Nói tóm lại, người có trí tuệ cảm xúc nói “Không” với những hành động không chuẩn tắc, không rõ ràng với các mục tiêu, định hướng và không phân loại các công việc theo thứ tự ưu tiên. Khi bắt tay vào việc, người có trí tuệ cảm xúc tập trung và cam kết hoàn thành công việc. Họ không phô trương, bốc đồng hay tự mãn cá nhân khi đạt được thành tích cao. Chính vì vậy họ luôn nhận được sự ủng hộ từ nhân viên, thu phục được nhân tâm, huy động được trí tuệ và sức lực của mọi người hướng vào mục tiêu chung.

 

Trí tuệ cảm xúc được hình thành bằng sự rèn luyện và nâng cao từng bước trong cuộc sống. Đó là điều mà chúng ta có thể làm được: Hãy tập cảm nhận mọi vấn đề xảy ra trong cuộc sống bằng sự vị tha, bao dung và tràn đầy tình yêu thương, bằng sự ấm áp, tinh tế và sâu sắc, bằng những lời nói chân thành, mở rộng trái tim để cho đi và đón nhận,… Dần dần, bạn sẽ thấy những thay đổi ở bản thân và có thể gây dựng các mối quan hệ bền vững để đi đến thành công lớn. Tập trung vào những suy nghĩ đến trước những cảm xúc của bạn và bạn sẽ thấy bạn có thể kiểm soát tâm trạng của mình. Và hãy cười lên mọi chuyện cũng sẽ qua!

 

 


TÓM TẮT CHƯƠNG 9

       Cảm xúc như là sự rung động về một mặt nhất định của con người đối với các hiện tượng nào đó của hiện thực. Cảm xúc có đặc điểm là mang tính chất chủ quan. Cảm xúc hay xúc cảm là một hình thức trải nghiệm cơ bản của con người về thái độ của chính mình đối với sự vật, hiện tượng của hiện thực khách quan, với người khác và với bản thân. Sự hình thành cảm xúc là một điều kiện tất yếu của sự phát triển con người như là một nhân cách.

Như vậy, cảm xúc là tập hợp những phản ứng tự nhiên được bộ não phát ra – một cách tự động – để giúp cơ thể và tâm trí chuẩn bị hành động thích hợp – khi cảm giác phát hiện ra điều gì đó – đang xảy ra liên quan đến chúng ta.

Trí tuệ cảm xúc là khả năng giám sát các cảm giác và cảm xúc của bản thân và của người khác, khả năng phân biệt chúng và khả năng sử dụng các thông tin nhằm định hướng suy nghĩ hành động của mình. (Daniel Goleman)

Trí tuệ cảm xúc là khả năng nhận biết các cảm giác, cảm xúc của bản thân và của người khác, trên cơ sở đó mà có khả năng làm chủ bản thân và thấu hiểu cảm xúc của người khác nhằm định hướng suy nghĩ và hành động của mình, đồng thời làm chủ mối quan hệ bền vững.

Trí tuệ xúc cảm của chúng ta quyết định khả năng học các kỹ năng thực tế. Theo GS Daniel Goleman, một nhà tâm lý học Mỹ, có năm đặc điểm chính cấu thành nên trí tuệ cảm xúc: Tự nhận thức – Hiểu rõ chính mình; Tự điều chỉnh – Kiểm soát bản thân; Động lực – Giàu nhiệt huyết; Đồng cảm – Biết cảm thông; Kỹ năng xã hội – Kỹ năng giao tiếp.

Trí tuệ cảm xúc là khả năng giám sát các cảm giác và cảm xúc của bản thân và của người khác, khả năng phân biệt chúng và khả năng sử dụng các thông tin nhằm định hướng suy nghĩ và hành động của mình. Giáo sư Tiến sĩ Daniel Goleman: “Chỉ số IQ chỉ chiếm 25% trong sự thành đạt trong khi đó chỉ số EQ lại chiếm đến 75% sự thành đạt”. Nói cách khác: “Các cảm xúc chỉ đạo trí tuệ, mọi hành động trí tuệ đều có sự tham gia của cảm xúc”.

Ý nghĩa của cuộc sống không phải nằm ở chỗ nó đem đến cho ta điều gì, mà ở chỗ ta có thái độ với nó ra sao; không phải ở chỗ điều gì xảy ra với ta, mà ở chỗ ta phản ứng với những điều đó như thế nào?

Theo nghiên cứu mới của Đại học California – Berkeley, ngày càng có nhiều người bị stress ở nhiều mức độ khác nhau, chẳng hạn như: bất mãn, bức xúc hay áp lực trong công việc và cuộc sống. Cảm thấy cuộc sống buồn chán, tẻ nhạt, đơn điệu hay trống vắng. Ở mức độ có thể kiểm soát, căng thẳng giúp não phát triển các tế bào mới, kích thích não làm việc và sáng tạo, gia tăng trí nhớ. Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ có thể tàn phá sức khoẻ bạn từ thể chất đến tinh thần.

Bên cạnh việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim, trầm cảm, và béo phì, căng thẳng sẽ làm giảm khả năng nhận thức của bạn. Những nghệ sĩ nổi tiếng đã học cách đối phó với bất cứ sự căng thẳng nào xảy ra trong môi trường của họ, đảm bảo rằng họ không bị stress liên tục. Ở mức độ có thể kiểm soát, căng thẳng giúp não phát triển các tế bào mới, kích thích não làm việc và sáng tạo, gia tăng trí nhớ.

Liều thuốc tốt nhất giải quyết mọi cảm xúc tiêu cực là chấp nhận hoàn toàn trách nhiệm cá nhân. Nếu bạn tự hoá giải cảm xúc trên và kiểm soát cuộc đời mình bằng ý thức “tôi tự chịu trách nhiệm!” mỗi khi giận dữ, hay thất vọng. Bạn càng nhận trách nhiệm đối với bản thân bao nhiêu, khả năng tự làm chủ chính mình, sự mạnh mẽ, tự tin cũng tăng lên tương ứng.

Để duy trì cảm xúc tích cực, hãy loại bỏ chỉ trích, phàn nàn hay lên án người khác về bất cứ việc gì. Khi làm được điều này, bạn đã kích thích cảm xúc tích cực trong mình trỗi dậy. Ngược lại, giữ thái độ khó chịu đã để mặc cho cảm xúc tiêu cực chi phối bản thân và cùng lúc cho người khác kiểm soát suy nghĩ của bạn. Hãy nhớ – chính bạn là kiến trúc sự tạo ra số phận của chính mình. “Cảm xúc tích cực mang lại sức mạnh, cảm xúc tiêu cực tước đoạt sức mạnh”.

 

 

 

 

I.MÔ HÌNH KINH DOANH TRUYỀN THỐNG

 

  • Sách phân phối bán lẻ tại Nhà sách Kinh tế. Địa chỉ: 490B Nguyễn Thị Minh Khai, P2,Q3 – TP.HCM. Mobile: 090302640 hoặc 0938514478
  • Sách phân phối bán lẻ tại Nhà sách Thăng Long.  Địa chỉ:44 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 19, Quận Bình Thạnh  (028) 35140632  hoặc 0938514478

 

· II. KINH DOANH TRỰC TUYẾN TRÊN CÁC SÀN

  • BÁN LẺ TRỰC TUYẾN;  0938514478; ZALO: 0938514478  Giảm 30% giá bìa, thư viện mua 2 cuốn trở lên – giảm 50%

 


[ad_2]
Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *