[ad_1]
Niềm tin giúp chúng ta khơi nguồn những năng lực phong phú nhất ẩn sâu trong con người, tạo ra và định hướng cho những nguồn năng lực ấy giúp thực hiện những mục tiêu mong muốn. Thành công được khởi đầu từ niềm tin. Thông thường niềm tin khởi nguồn từ một nhận định của người khác hoặc từ một ý tưởng mà ta tự nghĩ ra. Qua hoạt động giáo dục và giao tiếp với một số học sinh, sinh viên phần lớn trong số đó chưa tự tin về mình, các em nghĩ mình không thông minh, không đủ khả năng, không làm được,…Nguyên nhân chủ yếu là các em đã bị người thân hoặc thầy cô vô tình dán nhãn tiêu cực là yếu kém khi học tập chưa đạt điểm cao (vì lâu nay chúng ta hầu như chỉ nhìn vào điểm số học tập các môn học để đánh giá sự thông minh của mỗi con người).
Con người sở hữu những loại thông minh khác nhau như tiếp xúc, logic toán, vận động, ngôn ngữ, thiên nhiên, thị giác, âm nhạc, nội tâm,…Những loại hình thông minh trên được gọi chung là thuyết đa thông minh. Bạn không thể đánh giá một cô bé không thể giải một bài toán thầy giáo đưa ra là một cô bé kém thông minh. Sự thông minh của một người không phải chỉ được đo bằng chỉ số IQ mà còn phụ thuộc 8 chỉ số thông minh còn lại trong thuyết đa thông minh. Năm 1983, tiến sĩ Howard Gardner – một nhà tâm lý học nổi tiếng của Đại học Harvard – đã xuất bản một cuốn sách có nhan đề “Frames of Mind” (tạm dịch “Cơ cấu của trí tuệ”), trong đó ông đã công bố các nghiên cứu và lý thuyết của mình về thuyết đa thông minh (Theory of Multiple Intelligences ). Theo Gardner, trí thông minh (intelligence) được ông quan niệm như sau “là khả năng giải quyết các vấn đề hoặc tạo ra các sản phẩm mà các giải pháp hay sản phẩm này có giá trị trong một hay nhiều môi trường văn hóa” (the ability to solve problems, or to create products, that are valued within one or more cultural settings) và trí thông minh cũng không thể chỉ được đo lường duy nhất qua logic toán học hay khả năng xử lý nhanh một bài toán. Theo Tiến sĩ Howard Gardner, khả năng học tập, biểu đạt trí tuệ và khả năng của mỗi người có thể biểu đạt theo 9 cách khác nhau:
(1). TRÍ THÔNG MINH NGÔN NGỮ
Trí thông minh bằng lời nói và ngôn ngữ thể hiện bằng những từ ngữ, cách nói hoặc viết. Họ thường giỏi đọc, viết, kể chuyện, và ghi nhớ từ và ngày tháng. Họ có xu hướng học tốt nhất bằng cách đọc, ghi chú, lắng nghe bài giảng, và qua thảo luận và tranh luận. Họ cũng thường xuyên xử dụng kỹ năng giải thích, giảng dạy và các bài diễn văn hay nói có sức thuyết phục. Những người có trí thông minh bằng lời nói-ngôn ngữ học ngoại ngữ một cách dễ dàng vì họ có trí nhớ từ cao và thu hồi và khả năng hiểu và vận dụng cú pháp và cấu trúc. Trí thông minh này bao gồm cả khả năng sử dụng ngôn ngữ hiệu quả để thể hiện bản thân bằng hùng biện hoặc qua thi ca; hoặc có thể dùng ngôn ngữ để nhớ thông tin. Các nhà văn, nhà thơ, luật sư và diễn giả là những người mà theo Howard Gardner có trí thông minh ngôn ngữ tốt.
Thông hiểu ngôn ngữ bao gồm các thành tố: ngôn ngữ chữ viết, ngôn ngữ nói và ngôn ngữ hình thể. Người vượt trội về trí thông minh ngôn ngữ này thường dùng sức mạnh của ngôn từ để tranh luận, diễn thuyết và hùng biện. Không chỉ vậy, họ thường học ngoại ngữ nhanh nhờ trí nhớ từ vựng tốt.
- Nghề nghiệp phù hợp: Đối với loại hình thông minh này, nghề nghiệp phù hợp đó chính là diễn giả, nhà báo, nhà văn, người viết quảng cáo, dịch giả, bình luận viên, phát thanh viên truyền hình, luật sư hay người nói trước công chúng.
- Nhân vật điển hình: JK Rowling, Oprah Uwinfrey, Larry King.
2.TRÍ THÔNG MINH GIAO TIẾP XÃ HỘI
Những người trong nhóm này thường hướng ngoại và có đặc điểm là luôn nhạy cảm với những tâm trạng, cảm xúc, tính khí, động cơ của người khác, và họ có khả năng hợp tác, làm việc với người khác như một phần của nhóm. Họ giao tiếp tốt và dễ dàng đồng cảm với người khác, và họ có thể là những người lãnh đạo. Một cá nhân có trí thông minh về giao tiếp có thể rất giàu lòng trắc ẩn và đầy tinh thần trách nhiệm đối với xã hội, hoặc là người có sức lôi với mọi người và tập thể, họ còn có khả năng thấu hiểu những người khác và từ đó nhìn ra viễn cảnh của thế giới bên ngoài bằng chính cặp mắt của những con người đó. Trong thực tế, họ rất tuyệt vời với vai trò của người môi giới, người hoà giải hoặc là thầy giáo, tư vấn tâm lý.
Trí thông minh này thể hiện khả năng tương tác xã hội, có sức ảnh hưởng và thuyết phục người khác. Ngoài ra, những người trong nhóm này thường hướng ngoại và có đặc điểm là luôn nhạy cảm với những tâm trạng, cảm xúc, tính khí, động cơ của người khác, và họ có khả năng hợp tác, làm việc với người khác như một phần của nhóm. Họ giao tiếp tốt và dễ dàng đồng cảm với người khác, và họ có thể là những người lãnh đạo hoặc những người đi theo. Họ thường học tốt nhất bằng cách làm việc với người khác và thường thích thú với các cuộc thảo luận và tranh luận.
- Nghề nghiệp phù hợp: Quan hệ xã hội, đại lý du lịch, nhân viên bán hàng, ngành marketing, lãnh đạo, quan hệ công chúng, chính trị gia, tư vấn viên, giáo viên, nhân viên hành chính.
- Nhân vật điển hình: Mẹ Teresa, Zig Ziglar, Công nương Diana, Gandhi
3. TRÍ THÔNG MINH ÂM NHẠC
Trí thông minh này là năng lực cảm nhận và thưởng thức âm nhạc. Những người trong nhóm này thường có khả năng tạo ra các tiết tấu, nhịp điệu, ghi nhớ giai điệu, bài hát. Đây là vùng trí tuệ phải làm với các giai điệu, âm nhạc và thính giác. Những người có trình độ cao về âm nhạc thường rất nhạy với âm thanh, nhịp điệu, và âm vực. Họ thường có khả năng rất tốt và thậm chí tuyệt đối về ca hát, chơi nhạc cụ và sáng tác nhạc. Khi có một thành phần trí tuệ âm nhạc này, những người mạnh nhất có thể học tốt nhất thông qua bài giảng. Ngoài ra, họ thường sử dụng bài hát hoặc giai điệu để học hỏi và ghi nhớ thông tin, và có thể thực hiện tốt nhất những màn biểu diễn âm nhạc. Họ thường có khả năng rất tốt và thậm chí tuyệt đối về ca hát, chơi nhạc cụ và sáng tác nhạc. Khi có một thành phần trí tuệ âm nhạc này, những người mạnh nhất có thể học tốt nhất thông qua bài giảng. Ngoài ra, họ thường sử dụng bài hát hoặc giai điệu để học hỏi và ghi nhớ thông tin, và có thể thực hiện tốt nhất những màn biểu diễn âm nhạc
Thông minh âm nhạc thúc đẩy khả năng nhận biết và sáng tác âm điệu, cao độ và nhịp điệu. Theo Howard Gardner thông minh âm nhạc song song với thông minh về ngôn ngữ. Ngoài ra, trí thông minh về âm nhạc còn có trong tiềm thức của bất cứ cá nhân nào, miễn là người đó có khả năng nghe tốt, có thể hát theo giai điệu, biết dành thời gian cho âm nhạc và nghe được nhiều tiết mục âm nhạc khác nhau với sự chính xác và sáng suốt của các giác quan. Liên quan tới: khả năng nhận biết sự chuyển đổi âm vực và quãng giọng, sự nhạy bén trong nhận biết về thính giác.
- Nghề nghiệp phù hợp: Ca sĩ, nhạc sĩ, giám đốc sản xuất âm nhạc, trị liệu bằng âm nhạc, giáo viên âm nhạc, nhạc trưởng, kĩ sư âm thanh, nhân viên thu âm.
- Nhân vật điển hình: Britney Spear, Michael Jackson, Mozart, Beethoven, Yiruma.
4. TRÍ THÔNG MINH THIÊN NHIÊN
Thông minh về thiên nhiên giúp cho con người nhận thức, phân loại và rút ra được những đặc điểm của môi trường. Những người có trí thông minh về tự nhiên luôn hòa hợp với thiên nhiên và thích thú với sự nuôi trồng, khám phá thiên nhiên, tìm hiểu về các sinh vật. Những người này thích cắm trại, làm vườn, leo núi, khám phá thế giới và không hứng thú với những đề tài không gắn với môi trường.
Trí thông minh thiên nhiên bao gồm cả việc hiểu biết về thế giới tự nhiên như động thực vật, chú ý những đặc điểm của từng loài và phân loại chúng. Nói chung, nó bao gồm cả việc quan sát sâu sắc về môi trường tự nhiên xung quanh và có khả năng để phân loại những thứ khác nhau tốt. Nó có thể thực hiện bằng cách khám phá thiên nhiên, làm cho bộ sưu tập cho các loài, nghiên cứu chúng, và nhóm chúng lại với nhau. Có kỹ năng sắc bén về cảm giác – tầm nhìn, âm thanh, mùi, vị và xúc giác. Quan sát một cách sắc bén về sự thay đổi của tự nhiên và các mối liên hệ giữa các mẫu. Những người này thường xuyên nhạy cảm với các vấn đề thuộc thiên nhiên, môi trường, cây cối… Dựa trên: yếu tố nhận diện thị giác và tương quan không gian, yêu thích thiên nhiên và động thực vật. Những người thuộc nhóm này thường nhạy cảm với các vấn đề thuộc tự nhiên như động – thực vật. Họ dễ dàng nhớ tên và phân biệt các loài động – thực vật khác nhau.
- Nghề nghiệp phù hợp: Thiết kế cảnh quan, bác sĩ thú y, người làm nông nghiệp, hướng dẫn viên du lịch, nhà khí tượng học, nhà bảo tồn học, người huấn luyện thú, quản lý sở thú.
- Nhân vật điển hình: Charles Darwin, John Muir, Rachel Carson.
5. TRÍ THÔNG MINH VẬN ĐỘNG
Thông minh vận động liên quan đến việc sử dụng một phần hoặc toàn bộ thân thể để giải quyết vấn đề, ra hiệu hay biểu đạt cảm xúc. Những người mạnh về loại hình thông minh vận động này thích thực hành và nhạy cảm với sự vận động cơ thể. Bao gồm: Khả năng vân động các cơ nhỏ và sự phối hợp cơ bắp toàn thân. Trí thông minh này thể hiện khả năng điều khiển thuần thục các chuyển động của cơ thể, năng lực sử dụng đôi tay, hứng thú với các hoạt động thể dục thể thao. Trí thông minh vận động thường thành thạo trong việc hoạt động thể chất như thể thao hay khiêu vũ và thường thích các hoạt động phong trào. Họ có thể thưởng thức diễn xuất hay biểu diễn, và nói chung họ rất giỏi trong việc xây dựng và làm mọi thứ. Họ thường học tốt nhất khi thể chất làm một cái gì đó, chứ không phải đọc hoặc nghe về nó. Những người có trí thông minh vận động cơ thể, mạnh mẽ dường như sử dụng những gì có thể được gọi là bộ nhớ cơ bắp; tức là, họ nhớ những điều thông qua cơ thể của họ, chứ không phải bằng lời nói (bộ nhớ bằng lời nói) hoặc hình ảnh (bộ nhớ trực quan). Những vận động đòi hỏi các kỹ năng và sự khéo léo, độ dẻo dai, cũng như cần thiết cho khiêu vũ, thể thao, phẫu thuật, làm thủ công, vv… Nghề nghiệp mà phù hợp với những người có trí thông minh này bao gồm các vận động viên, vũ công, diễn viên, diễn viên hài, nhà xây dựng, những người làm nghề thủ công, những thợ cơ khí và các bác sĩ phẫu thuật là những người sở hữu khả năng này của tư duy. Những người thuộc loại tài năng này rất khéo léo và thành công trong nghề thêu may, nghề thợ mộc hay nghề tạo mẫu. Hoặc họ có thể ham thích và theo đuổi những hoạt động của cơ thể như đi bộ đường dài, khiêu vũ, chạy bộ, cắm trại, bơi lội hoặc đua thuyền. Họ là những người thực hành, nhạy cảm, thường xuyên muốn vận động cơ thể của họ và có “phản ứng bản năng” với các tình huống, sự vật.
- Nghề nghiệp phù hợp: Vận động viên thể thao, vũ công, bác sĩ phẫu thuật, huấn luyện viên thể dục thể thao, nghệ sĩ múa, quân nhân, thợ thủ công, nhà sáng chế, nhà vật ký trị liệu, thợ cơ khí, người thi hành án.
- Nhân vật điển hình: David Beckham, Jackie Chan, Ni-cole David, Tiger Woods.
6. TRÍ THÔNG MINH HIỆN SINH
Thông minh về hiện sinh thể hiện khả năng cảm nhận và tác động vào thế giới hiện sinh một cách sâu sắc. Trí thông minh này giúp con người có thể tự giác ngộ và sử dụng nội tâm để diễn đạt, tác động đến sự vật, hiện tượng khách quan với những ý tưởng, hình thái độc đáo, khác biệt. Những người này thường xuyên tràn đầy đam mê và năng lượng cho việc tự khám phá thế giới. Nội tâm của họ tràn ngập một niềm tin đặc biệt, xuyên thấu tâm can người khác
- Trí thông minh hiện sinh thể hiện khả năng cảm nhận và tác động vào thế giới hiện sinh một cách sâu sắc, dạng thông minh này giúp con người có thể tự ngộ và sử dụng nội tâm để diễn đạt, tác động đến sự kiện, thế giới quan xung quanh với những ý tưởng, hình thái lạ kỳ khác biệt, thường xuyên tràn đầy đam mê và năng lượng cho việc tự khám phá. Hơn nữa, nội tâm của những người thuộc nhóm này thường tràn ngập niềm tin đặc biệt, xuyên thấu tâm can người khác.
- Nghề nghiệp phù hợp: Nhà thần học, mục sư, giáo sĩ Do Thái, pháp sư, linh mục, thầy dạy Yogo, nhà sư.
- Nhân vật điển hình: Vasily Kandinsky, Dalai Lama, Billy Graham, Elie Wiesel
7.TRÍ THÔNG MINH KHÔNG GIAN
Trí thông minh về không gian liên quan đến suy nghĩ bằng hình ảnh, hình tượng và khả năng cảm nhận, chuyển đổi và tái tạo lại những góc độ khác nhau của thế giới không gian trực quan. Những người có trí thông minh thị giác – không gian mạnh mẽ thường rất giỏi trong việc hình dung và tinh thần với đối tượng thao tác. Họ có một trí nhớ thị giác mạnh mẽ và thường có khuynh hướng nghệ thuật. Những người có trí thông minh thị giác-không gian cũng thường có một cảm giác rất tốt về phương hướng, ngoài ra họ cũng có thể có sự phối hợp tay và mắt rất tốt, mặc dù điều này thường được xem như là một đặc trưng của vận động cơ thể. Những người sở hữu loại trí thông minh về không gian ở mức độ cao thường có một độ nhạy cảm sắc bén với những chi tiết cụ thể trực quan và có thể hình dung được một cách sống động, vẽ ra hay phác họa những ý tưởng của họ dưới dạng hình ảnh, đồ hoạ, cũng như họ có khả năng tự định hướng bản thân trong không gian 3 chiều một cách dễ dàng. Trí thông minh này thể hiện ở khả năng cảm nhận, hình dung ra thế giới hình ảnh – không gian dưới nhiều góc độ. Không chỉ vậy, người này còn có khả năng ghi nhớ hình ảnh, video, phim
ảnh.
- Nghề nghiệp phù hợp: Trang trí nội thất, thiết kế nội thất, thiết kế đồ họa, bếp trưởng, vẽ tranh minh họa, quay phim, kiến trúc sư, phi công, bác sĩ phẫu thuật, điêu khắc gia, thiết kế sân khấu, thiết kế ngoại cảnh, thiết kế thời trang và trang sức, nghệ nhân thêu.
- Nhân vật điển hình: Picasso. Leonardo Da Vinci, Steven Spielberg, Giorgio Armani.
8. TRÍ THÔNG MINH NỘI TÂM
Thông minh nội tâm liên quan đến việc thông hiểu các nguồn cảm xúc, trạng thái bên trong và sử dụng những hiểu biết của bản thân để làm phong phú và vạch ra kế hoạch. Những người có loại hình này thường thích trầm tư suy nghĩ để nhận thức và đánh giá những điểm mạnh yếu của bạn thân. Bao gồm các vấn đề liên quan đến khả năng suy ngẫm nội tâm, lập kế hoạch và quản lý lập luận, hiểu ngôn ngữ nội tâm. Một người mạnh mẽ về loại trí tuệ này có thể dễ dàng tiếp cận và nhìn rõ được những cảm xúc của chính bản thân mình, phân biệt được giữa nhiều loại trạng thái tình cảm bên trong và sử dụng chính những hiểu biết về bản thân mình để làm phong phú thêm và vạch ra con đường cho cuộc đời mình. Họ có thể là người rất hay tự xem xét nội tâm và ham thích được trầm tư suy nghĩ, được ở trong trạng thái tĩnh lặng hay trong các trạng thái tìm hiểu tinh thần một cách sâu sắc khác. Mặt khác họ có thể là người có tính độc lập mạnh mẽ, tính thẳng thắn cao độ và cực kỳ tự giác, có kỷ luật. Trong bất cứ trường hợp nào, họ thuộc dạng tự lập và thích làm việc một mình hơn là làm việc với người khác. Những người có trí tuệ mạnh về điều này thường là người hướng nội và thích làm việc một mình. Họ có ý thức tự giác cao và có khả năng hiểu được cảm xúc, mục tiêu và động cơ của bản thân. Họ thường ham thích theo đuổi những tư tưởng cơ bản cũng như triết học vậy. Họ học tốt nhất khi được phép tập trung vào chủ đề của mình. Thường họ có một sự cầu toàn cao khi gắn với trí tuệ này
Những người thuộc nhóm này có khả năng tự nhận thức, đánh giá bản thân và hiểu sâu sắc về cảm xúc, hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Họ có ý chí mạnh mẽ, độc lập, lòng tự trọng cao. Bên cạnh đó, họ học hỏi thông qua trải nghiệm cuộc sống.
- Nghề nghiệp phù hợp: Nhà tâm lý học, nhà trị liệu triết gia, lãnh đạo tổ chức (chủ tịch và CEO), người khám phá tiềm năng con người, người làm công tác xã hội, thầy dạy thiền, chuyên viên chăm sóc sức khỏe thần kinh, chủ doanh nghiệp, nhà nghiên cứu về nhận thức con người, lãnh đạo về tôn giáo, huấn luyện viên cuộc sống.
- Nhân vật điển hình: Khổng tử, Dalai Lama, Sigmund Freud, Descartes, Howard Schultz.
9. TRÍ THÔNG MINH LOGIC – TOÁN HỌC
Thông minh logic – toán học khả năng lập luận, phân tích các vấn đề, thích tổng hợp và phân tích để tìm ra bản chất và quy luật của các vấn đề. Nhạy bén trong các vấn đề liên quan về số học, suy diễn các trình tự và tư duy theo phương hướng nguyên nhân – kết quả. Trí thông minh logic – toán học thể hiện sự thông minh với các con số, khả năng suy luận, khả năng hiểu các vấn đề trừu tượng, khả năng xác định nguyên nhân, xâu chuỗi các sự kiện.
Theo Howard Gardner thì những người có trí thông minh này có khả năng phát hiện, suy diễn ra các trình tự, lý do và tư duy logic tốt, cách tư duy theo dạng nguyên nhân – kết quả. Trí thông minh này có mối liên quan chặt chẽ với những ý tưởng khoa học và toán học, khả năng sáng tạo các giả thuyết, tìm ra các mô hình số học hoặc quy tắc dựa trên các khái niệm, đồng thời ưa thích các quan điểm dựa trên lý trí trong cuộc sống nói chung. Trong khi người ta thường cho rằng những người có trí thông minh này thường nổi trội trong những môn như: toán học, cờ vua, lập trình máy tính và các hoạt động trừu tượng hoặc những con số, nơi khả năng toán học ít hơn khả năng suy luận. Đây cũng là vùng nhận dạng mẫu trừu tượng, tư duy khoa học và điều tra, và khả năng để thực hiện các tính toán phức tạp.
- Nghề nghiệp phù hợp: Môi giới chứng khoán, kế toán, kiểm toán, bảo hiểm, ngân hàng, nhà hùng biện, thẩm phán, dược sĩ, chuyên viên thống kê, nhà logic học, kĩ sư máy tính, lập trình máy tính, nghiên cứu khoa học, công tố viên, giáo viên dạy toán.
- Nhân vật điển hình: Isaac Newton, Albert Einstein, Ar-chimedes, Bill Gates, Sergey Brin & Larry Page.
Lý thuyết của Gardner đã chỉ ra rằng mỗi người trong chúng ta đều tồn tại 9 kiểu thông minh trên, tuy nhiên, sẽ có kiểu thông minh trội hơn trong mỗi người. Bên cạnh đó, Gardner đã chỉ ra rằng trong trường học thông thường chỉ đánh giá một học sinh thông qua 2 loại trí thông minh là trí thông minh về ngôn ngữ và trí thông minh về logic/toán học, và điều này là không chính xác. Trường học đã bỏ rơi các em có thiên hướng học tập thông qua âm nhạc, vận động, thị giác, giao tiếp…đồng thời lèo lái tất cả mọi học sinh đi theo cùng một con đường và cùng chịu chung một sự đánh giá và phán xét. Nhiều học sinh đã có thể học tập tốt hơn nếu chúng được tiếp thu kiến thức bằng chính thế mạnh của chúng.
Thuyết trí thông minh đa diện Howard Gardner mang lại một cái nhìn nhân bản và cần thiết nhằm kêu gọi sự coi trọng đa dạng về trí tuệ ở mỗi con trẻ. Đây là cách tiếp cận mới trong phương pháp dạy trẻ tiểu học.
Phương pháp dạy học hiện nay đang gò bó sự phát triển trí thông minh của trẻ ngay từ khi bắt đầu vào lớp 1. Thuyết trí thông minh đa diện Howard Gardner mang lại một cái nhìn nhân bản và cần thiết nhằm kêu gọi sự coi trọng đa dạng về trí tuệ ở mỗi con trẻ.
Nhà trường phải là nơi giúp đỡ, khơi gợi tiềm năng, đa dạng về trí tuệ ở mỗi học sinh, mỗi loại trí tuệ đều quan trọng và mỗi học sinh đều có ít nhiều khả năng theo nhiều khuynh hướng khác nhau cho các chủ nhân tương lai của xã hội.
Phân loại kiểu thông minh theo Howard Gardner
Theo lý thuyết của giáo sư Tâm lí học Howard Gardner của đại học Harvard, trí thông minh của mỗi người là 1 trong 9 loại trí thông minh phổ biến của nhân loại. Có người giỏi lĩnh vực này, người giỏi lĩnh vực khác, không có trí thông minh nào cao hơn loại khác.
Xác định được kiểu thông minh của bản thân, con người có thể tập trung nâng cao thế mạnh của mình để phát huy tốt nhất khả năng tiềm ẩn của cá nhân.
Bên cạnh đó, Gardner đã chỉ ra rằng: Trường học thông thường chỉ đánh giá một trẻ học sinh thông qua 2 loại trí thông minh là trí thông minh về ngôn ngữ và trí thông minh về logic, và điều này là không chính xác.
Trường học đã bỏ rơi các em có thiên hướng học tập thông qua âm nhạc, vận động, thị giác, giao tiếp… nhiều học sinh đã có thể học tập tốt hơn nếu chúng được tiếp thu kiến thức bằng chính thế mạnh của chúng.
Áp dụng thuyết thông minh Howard Gardner vào giáo dục
Dưới đây là lợi ích của việc áp dụng thuyết trí thông minh đa diện Howard Gardner trong phương pháp dạy học cho trẻ:
- Đầu tiên giáo viên cần coi trọng sự đa dạng về trí tuệ ở mỗi học sinh, mỗi loại trí tuệ đều quan trọng và mỗi học sinh đều có ít nhiều khả năng theo nhiều khuynh hướng khác nhau.
- Áp dụng tốt thuyết đa trí tuệ trong phương pháp dạy học mới sẽ giúp mỗi học sinh tỏa sáng và thành công, tự tin vững bước trên năng lực của chính mình.
Về phương pháp dạy học thuyết đa trí tuệ giúp giáo viên cách suy ngẫm, chọn lựa phương pháp dạy sao cho hay và phù hợp nhất với bản thân họ. Giúp cho giáo viên hiểu thấu đáo vì sao phương pháp dạy đó là hiệu quả hoặc chỉ hiệu quả với học sinh này mà không hiệu quả với học sinh khác.
- Thuyết này cũng giúp giáo viên áp dụng linh hoạt hơn các phương pháp dạy học và kĩ năng sử dụng tài liệu, thiết bị dạy học đa dạng hơn, phong phú hơn.
Trong lớp học đa trí tuệ, giáo viên phải linh hoạt thay đổi phương pháp và khéo léo chuyển từ lối dạy ngôn ngữ sang lối dạy không gian rồi lối dạy âm nhạc hay vận động, giao tiếp,…đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bàn tay nặn bột, bản đồ tư duy,… sẽ tạo ra môi trường học tập đa trí tuệ rất hiệu quả.
Áp dụng phương pháp dạy phù hợp trí thông minh đa dạng của học sinh sẽ giúp trẻ phát huy tốt
Phương pháp dạy theo thuyết trí thông minh đa diện của Howard Gardner hướng đến những cá thể cụ thể, giúp phát huy tối đa tiềm năng của mỗi cá nhân theo khả năng của trẻ. Xác định được dạng thông minh của con mình, cha mẹ sẽ tìm được hướng đầu tư giáo dục cho con đúng đắn hơn.
Vận dụng thuyết đa trí tuệ cũng giúp cha mẹ học sinh tránh áp lực về điểm số, chú ý tới giáo dục toàn diện và khích lệ con em mình trong học tập, rèn luyện và định hướng lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với sở trường, khả năng của mỗi em. Khi sử dụng tất cả các loại hình trí thông minh theo cách của riêng mình, mỗi người sẽ góp vào thế giới một giai điệu riêng biệt mà không ai có thể tạo ra.
Hotline: Thanh Lan 0919 723 968
[ad_2]
Source link