[ad_1]
Theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), “Thương mại điện tử bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình, cả các sản phẩm giao nhận cũng như những thông tin số hoá thông qua mạng Internet”.
A. LÝ LUẬN CHUNG
1. Mục đích xây dựng website thương mại điện tử
Thông qua website doanh nghiệp có thể công bố thường xuyên các thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ. Những chức năng trả lời tự động các câu hỏi, các cơ sở dữ liệu cho phép cung cấp cho khách hàng những thông tin cập nhật bất kỳ lúc nào khách hàng có nhu cầu. So sánh với hình thức cung cấp qua catalogue, thì hình thức qua trang web tỏ ra hiệu quả hơn, nhanh nhạy hơn. Nhờ có trang web, khách hàng được phục vụ một cách hiệu quả hơn. Đó là nhờ website cung cấp cho khách hàng các gợi ý, các thông tin chính xác về sản phẩm, dịch vụ. Số lượng người tham gia Internet có thể tạo ra thị trường đông đảo nhất vì đây là những khách hàng có trình độ học vấn, hiểu biết, có địa vị xã hội và thu nhập trung bình trở lên. Phần đông những khách hàng này là giới trẻ, năng động và nhu cầu đa dạng. Tiếp cận được với các khách hàng Internet nói trên sẽ là điều kiện để doanh nghiệp thành công trong kinh doanh.
Hình 4.3: Các vùng của một website
2. Thiết kế website thương mại điện tử
2.1. Các vùng của trang chủ website (xem hình 4.3)
Vùng 2 thường dùng để đặt banner hay hình ảnh, chữ đặc trưng cho doanh nghiệp. Có nhiều trang web vùng 1 và 2 liên kết làm một, và cũng như vùng 1 không nên đặt các thông tin về sản phẩm, dịch vụ.
Vùng 3, 4, 5 là các vùng hết sức nhạy cảm của trang web. Khi mở trang web người truy cập thường nhìn theo chiều mũi tên và vì vậy vùng 3 nên dùng làm nơi đặt các mục nội dung của trang web, vùng 4 và nửa trên của vùng 5 nên dành cho các sản phẩm, dịch vụ mới. Việc sắp xếp như vậy sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, người truy cập sẽ nhanh chóng nắm bắt được thông tin hơn khi lướt web.
Vùng 6 và nửa dưới của vùng 5 là vùng ít nhạy cảm hơn nên dùng để đặt các thông tin ít thay đổi, ví dụ như: giới thiệu lịch sử hình thành công ty, cơ cấu tổ chức, địa chỉ hay đặt các logo liên kết tới các site của khách hàng quen thuộc.
2.2. Tổ chức từng vùng
Trong từng vùng website cần tổ chức khoa học, hợp lý, các đề mục rõ ràng, dễ hiểu, tránh dùng những cụm từ có nhiều nghĩa dễ gây hiểu nhầm. Từng vùng chia thành các phần và sắp xếp các nội dung từ trên xuống dưới theo mức độ quan trọng giảm dần. Tổ chức từng vùng đơn giản, dễ hiểu.
2.3. Thời gian tải nhanh
Do có nhiều khách hàng truy cập trang web bằng modem với tốc độ 28.8, 33.6 hay 57.6 nên trang web phải nhẹ. Do vậy, các ảnh nên thu nhỏ dung lượng, thường 5 Kb và không nên vượt quá 10 Kb. Không nên đăng các ảnh vô bổ, thông tin không cần thiết. Đừng bắt khách hàng phải xem những gì họ không muốn.
2.4. Phông chữ
Không nên dùng nhiều phông chữ, nếu cần phải nhấn mạnh thì dùng cỡ chữ đậm hay dùng màu, song tránh lòe loẹt. Các bảng biểu cần lưu ý đến việc khách hàng dùng các trình duyệt khác nhau, có những trình duyệt không đọc được bảng biểu, do đó khi thiết kế doanh nghiệp cần yêu cầu các nhà chuyên môn đảm bảo điều này. Khách hàng khi truy cập trang web sẽ hài lòng nếu trong quá trình thiết kế chúng ta lưu ý đến trình duyệt mà họ sử dụng. Phần lớn người dùng hiện nay sử dụng trình duyệt Internet explore và có xu hướng ngày càng tăng.
2.5. Một số lưu ý khi thiết kế trang web
- Cần tạo các đường liên kết ở các trang để khách hàng dễ dàng truy cập thông tin.
- Khách hàng mới thường thích trang web sống động, khách hàng quen hay các nhà kinh doanh có trình độ thường chú ý đến dữ liệu, con số, sự rõ ràng và trung thực.
- Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng. Khách hàng vào mạng nếu vì một lý do nào đó không muốn đặt hàng qua mạng thì họ có thể đặt qua fax hay gửi email.
- Trang web phải có địa chỉ rõ ràng, khi cần khách hàng có thể gửi thư, điện thoại. Những trang web không có địa chỉ rõ ràng sẽ làm khách hàng kém yên tâm.
- Cần thu hút khách hàng đến xem, không dụ dỗ khách mua hàng. Họ đã đến xem và sau khi xem xong cái đọng lại trong đầu họ là quan trọng nhất.
- Phải có feedback để khách hàng trao đổi thông tin với doanh nghiệp có website.
3. Xây dựng nội dung website thương mại điện tử
Trang web cần phải có đoạn văn giới thiệu về trang web và doanh nghiệp chủ của trang web. Tùy theo mục đích của từng thời kỳ mà trang web có nội dung khác nhau. Cần phân tích để xác định nội dung nào cần thiết, không nên đưa vào trang web những nội dung vô bổ, khách hàng không quan tâm. Doanh nghiệp có nhiều đơn vị hoạt động trên nhiều lĩnh vực nhưng không phải tất cả đều đưa lên trang web, chỉ nên đưa những địa chỉ, những lĩnh vực hoạt động mà khách hàng quan tâm. Cũng như vậy, không nên đưa những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đã đạt hết công suất, không có khả năng tăng thêm hay các sản phẩm, dịch vụ chỉ phục vụ nội bộ. Tuy nhiên, hàng tồn kho hoặc chậm luân chuyển vẫn có thể đặt chào bán trên mạng.
4. Quảng bá và duy trì website TMĐT
4.1. Quảng bá trang web
Tên miền
Để quảng bá (đăng tải) trang web cho khách hàng truy nhập cần phải đăng ký tên miền. Tên miền chính là địa chỉ trên Internet của website. Internet như một đại lộ kéo dài qua tất cả các nước trên thế giới, website của doanh nghiệp như một cửa hàng trên đại lộ đó, tên miền chính là tên cửa hàng. Như vậy, bất kỳ ai có website trên Internet đều phải đăng ký tên miền .com (dành cho thương mại).
- Tên của website cần đặt ngắn gọn, phản ánh được đặc trưng, nét nổi bật trang web của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp có thương hiệu nổi tiếng có thể sử dụng luôn tên này. Ví dụ: vinamilk.com.vn, IBM.com, trungnguyen.com.vn
- Phần tên quốc gia được quy định thống nhất là hai chữ cái, các tên miền đăng ký ở Việt Nam được tự động có đuôi là .vn. Đuôi .vn còn thể hiện rằng, máy chủ chứa trang web (hosting server) đặt tại Việt Nam.
Tên miền do Trung tâm Internet Việt Nam thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý. Các chủ thể hoạt động hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam được đăng ký tên miền .com.vn; .net.vn; .org.vn; .edu.vn; .int.vn; .gov.vn; .vn. Cá nhân được đăng ký tên miền có đuôi .com.vn, .biz.vn, .info.vn, .pro.vn, .name.vn
Hosting
Doanh nghiệp cần nhận thức rằng website là một kênh thông tin quan trọng. Website có đông khách sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, ngược lại website hỏng, ít người thăm đồng nghĩa với việc mất khách hàng. Khi hosting doanh nghiệp cần được các nhà cung cấp dịch vụ đảm bảo rằng người ta có thể truy cập trang web của doanh nghiệp bất cứ lúc nào, tải về nhanh; nghĩa là, nhà cung cấp dịch vụ hosting phải có đường Internet leased line băng thông rộng. Một điểm hết sức quan trọng là doanh nghiệp phải được thông báo định kỳ về tình hình khách hàng truy nhập vào trang web. Các nhà cung cấp dịch vụ mạng thường bỏ qua việc này để giảm chi phí, cạnh tranh về giá. Việc nắm được số lượng người truy nhập từng mục của trang web sẽ giúp cho doanh nghiệp hiểu được nhu cầu của khách hàng và điều chỉnh các nội dung để trang web ngày càng hiệu quả hơn.
Quảng bá
Lựa chọn những nơi hosting là những đầu mối, cổng thông tin của quốc gia, của ngành hàng hết sức hiệu quả vì nó giảm thiểu sự phức tạp cho khách hàng trong truy tìm thông tin. Đặt website ở những nơi thiếu thông tin chung sẽ không có hiệu quả bằng việc đặt ở những đầu mối thông tin chuyên ngành.
4.2. Duy trì trang web TMĐT
Cập nhật
Việc cập nhật nội dung trang web có ý nghĩa quyết định đối với sự tồn tại của trang web. Trang web có hiệu quả hay không phụ thuộc vào việc cập nhật. Tính tích cực chủ động của doanh nghiệp trong tham gia thương mại điện tử còn thể hiện ở việc cập nhật thông tin cho trang web. Yêu cầu cập nhật thông tin cho trang web phụ thuộc vào tính chất của trang web xây dựng để bán hàng hóa hay cung cấp dịch vụ. Nếu là trang web cung cấp dịch vụ thì mức độ cập nhật yêu cầu thường xuyên hơn.
Mức độ cập nhật
|
Trang Web
|
Trang web dịch vụ
|
Hàng ngày
|
27
|
27
|
Hàng tuần
|
22
|
35
|
Hàng tháng
|
28
|
17
|
Thỉnh thoảng
|
23
|
23
|
Mở rộng dân số của trang web
Người chủ trang web phải quan tâm đến dân số của mình và phải làm sao thu hút họ. Phải xây dựng hình ảnh, thương hiệu của công ty. Hiện nay 90% trang web phục vụ mục đích này là chính. Cần phải coi địa chỉ Internet như một phần không thể thiếu của chiến lược xây dựng hình ảnh công ty, xây dựng thương hiệu. Phần lớn các trang web hiện nay ở nước ta mới dừng ở mức cung cấp thông tin một chiều, chưa có sự tương tác với dân số của mình.
Trong việc duy trì dân số của trang web cần chú ý nguyên tắc Pareto: 20% khách hàng đem lại 80% doanh thu cho doanh nghiệp. Hay nói cách khác, có 1/5 dân số của trang web là người tạo ra giá trị bền vững, lâu dài cho doanh nghiệp. Do vậy, số khách hàng này cần sự chăm sóc đặc biệt. Để giữ được số khách hàng này cần áp dụng nguyên tắc hãy cung cấp cho họ cái mà người ta quan tâm. Có nhiều phương pháp thực hiện:
- Doanh nghiệp có thể bán hàng bổ sung. Ví dụ, bán dụng cụ thể thao thì bán thêm đồ thể thao như: quần áo, giày, găng tay; bán cà phê thì bán thêm sữa, đường, phin pha hay thức ăn kèm.
- Bán hàng như lần trước nhưng có giảm giá.
- Gửi thư thông báo, thăm hỏi để tạo liên hệ với khách hàng
- Bán từng phần sản phẩm. Khi sản phẩm tốt nhưng có thể giá cả chưa phù hợp ngay với túi tiền của khách hàng, ta có thể chia sản phẩm thành các phần khác nhau, phần bán trước sẽ bán với giá phù hợp thậm chí không có lãi, các phần sau sẽ bán được giá hơn vì khách hàng dễ chấp nhận do đã dùng và biết công dụng, chất lượng của sản phẩm.
- Bán sản phẩm nâng cấp. Ví dụ, hãng phần mềm có thể bán version đầu với giá thấp, sau đó nâng cấp lên version mới và bán với giá cao hơn.
- Bán hộ sản phẩm cho người khác. Bán hộ sản phẩm cho người khác sẽ giúp cho tăng doanh thu, tăng lòng tin của khách hàng, tăng lợi nhuận. Nhưng chú ý rằng đó không phải là sản phẩm cạnh tranh.
Các doanh nghiệp khi tham gia TMĐT sẽ tự mình truy cập vào sàn TMĐT trên cơ sở trang web mẫu, tự khai báo và xây dựng trang web TMĐT phù hợp với nhu cầu của bản thân doanh nghiệp. Do Sàn TMĐT được xây dựng với công nghệ tiên tiến nhất, có cơ sở vật chất hiện đại, lại tích hợp các công nghệ thanh toán bảo mật, nên các website TMĐT của các doanh nghiệp tham gia Sàn sẽ có đủ khả năng kết nối và tiến hành thương mại điện tử với bất cứ doanh nghiệp nào trên thế giới. Công nghệ mà Bộ Công thương hiện đang sử dụng là công nghệ tiên tiến nhất, nó đảm bảo cho các doanh nghiệp trong cơ sở vật chất hạn hẹp vẫn có thể tiến hành TMĐT ngang tầm với các công ty lớn trên thế giới.
- Ở 3 miền Bắc, Trung, Nam sẽ xây dựng mỗi miền một sàn thương mại điện tử với trang bị kỹ thuật, công nghệ hiện đại, có kết nối với các sàn thương mại điện tử nước ngoài nhằm phục vụ cho các doanh nghiệp trên địa bàn, nơi đặt sàn thương mại điện tử. Cụ thể là:
- Sàn TMĐT Đà Nẵng phục vụ doanh nghiệp miền Trung được xây dựng tại Khu trung tâm Hội chợ Quốc tế Hòa Cường Đà Nẵng.
- Sàn TMĐT Đồng Nai phục vụ doanh nghiệp miền Nam được xây dựng tại đường 5, phường Tân Mai, Biên Hòa Đồng Nai.
- Sàn TMĐT Hà Nội phục vụ doanh nghiệp miền Bắc sẽ được xây dựng tại ngã 3, đường Hoàng Quốc Việt và đường Phạm Văn Đồng; đối diện Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp.
Sở dĩ TMĐT của Việt Nam được triển khai chủ yếu thông qua việc hình thành 3 Sàn TMĐT gồm cả phần ảo (phục vụ việc mua bán hàng hóa, dịch vụ… qua mạng) và phần thực (bao gồm cả các phòng phục vụ cho việc trưng bày hàng mẫu…) bởi vì: Việt Nam là một đất nước nông nghiệp vốn rất quen thuộc với kiểu mua bán hàng truyền thống (xem tận mắt và thử món hàng trước khi mua). Thêm vào đó, TMĐT hiện vẫn còn rất mới mẻ với hầu hết người Việt Nam. Vì vậy, tại thời điểm này, nếu Việt Nam triển khai TMĐT hoàn toàn theo mô hình một số nước phát triển cao như: Mỹ, Canada, Australia… thì người tiêu dùng sẽ không dễ dàng chấp nhận. Những tâm lý lo ngại (như liệu trong thực tế có hàng như đã được giới thiệu trên mạng không? chất lượng hàng hóa liệu có đúng như đã chào trên mạng?…) sẽ cản trở việc thực hiện mua bán hàng qua mạng.
5.1. Các chức năng chính của Sàn TMĐT
- Marketing theo dõi khách hàng, trợ giúp cho doanh nghiệp chăm sóc khách hàng, tiếp thị bán/ mua hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp
- Catalogue: Các dịch vụ dễ dàng, thân thiện, sản phẩm đăng trong catalogue có thể phục vụ quảng bá rộng rãi, không hạn chế hoặc hạn chế cho một số đối tượng mà doanh nghiệp đã xác định trước, chỉ trong trường hợp đó mới cho hiển thị.
- Xử lý đơn hàng, đặt hàng tương tự, đặt hàng có lịch trình, theo dõi tình hình thực hiện các đơn hàng.
- Quản lý kho hàng, liên kết hàng trong kho với đơn hàng.
- Tích hợp các giải pháp bảo mật, chữ ký điện tử, có hệ thống chứng thực điện tử kèm theo.
- Có các modules để có thể tích hợp với các hệ thống thanh toán trực tuyến chuẩn của ngân hàng.
- Đấu giá theo các kiểu đấu giá quốc tế thường áp dụng.
- Cho phép gọi đấu thầu hàng hóa, dịch vụ.
- Có các hỗ trợ về ngôn ngữ (Việt, Anh), tiền tệ (các loại tiền tệ thông dụng mà các doanh nghiệp Việt Nam thường giao dịch sử dụng), chuyển đổi ngày, giờ, tra cứu thuế XNK, khai báo hải quan và nộp thuế XNK.
- Cung cấp cho sàn TMĐT, các thông tin cần thiết về doanh nghiệp, mặt hàng có nhu cầu tham gia sàn TMĐT của doanh nghiệp. Hàng hóa mẫu để trưng bày tại phòng trưng bày hàng của sàn TMĐT (nếu có nhu cầu).
5.2. Cấu trúc mô hình kinh doanh B2C trên Sàn giao dịch TMĐT
Trong TMĐT có rất nhiều loại mô hình kinh doanh khác nhau. Trên cơ sở đó, Bộ Công thương đã xây dựng giải pháp cho từng mô hình cụ thể. Tùy thuộc vào mục đích kinh doanh của mình, doanh nghiệp có thể lựa chọn giải pháp mà Bộ Công thương hỗ trợ để áp dụng:.
- Cấu trúc một tổ chức;
- Vai trò của người dùng;
- Các quyền truy cập;
- Các tiến trình xử lý kinh doanh.
Mô hình B2C hỗ trợ các giao dịch thương mại giữa nhà cung cấp hàng hóa đến trực tiếp người tiêu dùng, các thông tin giao dịch bao gồm hàng hóa, dịch vụ và thông tin. Trong mô hình B2C, người tiêu dùng mua hàng trực tiếp của nhà cung cấp (thông thường là người bán lẻ). Nhà cung cấp có thể là một người bán lẻ, một nhà sản xuất bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng thông qua các kênh phân phối đại lý. Ví dụ, một doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua danh mục hàng hóa (Product Catalogue) thì được coi là mô hình mua bán trực tiếp (Business to Customer).
B. ỨNG DỤNG THỰC TIỄN
Trong xây dựng thương hiệu, website là hồ sơ năng lực, là showroom online, là nơi khách hàng lần đầu biết đến doanh nghiệp. Ấn tượng ban đầu đặc biệt quan trọng, do đó website cần đẹp và đáp ứng trải nghiệm người dùng tốt. Trong marketing online, website là trang đích để chốt đơn hàng nên ngoài đẹp, trải nghiệm, biên soạn nội dung thỏa mãn người dùng còn cần các tính năng kỹ thuật đáp ứng các tiêu chí làm marketing hiện đại.
1.MỘT WEBSITE DOANH NGHIỆP TỐT BAO GỒM LỢI ÍCH GÌ ?
– Xây dựng và khẳng định thương hiệu
Website có thể được xem là văn phòng online của mỗi doanh nghiệp, và cũng như văn phòng chính thức, website cần thể hiện được sự chuyên nghiệp và phong thái của doanh nghiệp ở lần truy cập đầu tiên của các khách hàng và đối tác. Vì thế, website doanh nghiệp phải thật sự chuyên nghiệp và chất lượng đến từng chi tiết nhỏ nhất.
– Tiết kiệm chi phí trong hoạt động marketing
Hầu hết các doanh nghiệp có website đều phát triển marketing online trên website của mình để làm thương hiệu và cái chính là để tăng doanh số bán hàng/cung cấp dịch vụ. Một website được thiết kế chất lượng, chuyên nghiệp và không có lỗi sẽ giúp các hoạt động marketing trên website của doanh nghiệp tiết kiệm về chi phí, thời gian và đặc biệt là hiệu quả cao hơn rất nhiều.
– Tăng tỷ lệ chuyển đổi; tăng doanh số bán hàng
Có thể bạn không bán hàng trực tuyến, nhưng mục tiêu chủ yếu của bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều là khách hàng sẽ mua hàng, sử dụng dịch vụ hay hợp tác với doanh nghiệp mình. Và điều này sẽ trở nên dễ dàng hơn khi website của bạn tạo được ấn tượng về sự chuyên nghiệp và thể hiện ưu điểm khéo léo, quyết định mua hàng hay hợp tác của khách hàng sẽ diễn ra nhanh chóng hơn.
Tiêu chí để làm một website doanh nghiệp chuẩn
Với các doanh nghiệp, website chính là nơi giới thiệu sản phẩm, dịch vụ; thế mạnh và khẳng định sự chuyên nghiệp, uy tín của mình. Tại đây, khách hàng có thể tìm hiểu chi tiết hơn về doanh nghiệp. Những thông tin này quyết định việc họ có chọn mua hàng, dùng dịch vụ hay chọn doanh nghiệp làm đối tác kinh doanh hay không. Vậy những tiêu chí nào giúp bạn xây dựng một website doanh nghiệp thật sự tốt để tiếp cận thị trường hiệu quả?
– Giao diện đẹp mắt, xu hướng thiết kế website hiện đại
– Phù hợp với lĩnh vực kinh doanh, loại hình dịch vụ của doanh nghiệp
– Làm nổi bật được bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp
– Tiện ích, đơn giản, tối ưu trải nghiệm của người dùng cao nhất
– Tốc độ tải trang nhanh chóng và ổn định
– Giao diện thân thiện với các thiết bị di động
– Lập trình không lỗi, quản trị đơn giản và nâng cấp tính năng dễ dàng
Đầu tư thiết kế website doanh nghiệp đúng chỗ
Nếu bạn hiểu rằng website doanh nghiệp là cực kì quan trọng trên con đường xây dựng và phát triển của một doanh nghiệp, hãy thiết kế website chuẩn từng chi tiết nhỏ ngay từ đầu. Saigon Hitech cùng đồng hành với hàng ngàn doanh nghiệp lớn nhỏ, để mang đến cho bạn một website doanh nghiệp thật sự bài bản, chuyên nghiệp và tôn lên vẻ đẹp thương hiệu của doanh nghiệp bạn.
2. MỘT WEBSITE BÁN HÀNG HIỆU QUẢ TỐT ?
Website bán hàng tốt chính là một website được thiết kế tối ưu về mọi thứ để đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao trong việc bán hàng mà chi phí marketing thấp nhất. Hai tiêu chí quan trọng nhất mà một website bán hàng nên có chính là trải nghiệm người dùng cao và được tối ưu hóa để giảm thiểu chi phí marketing tốt nhất.
1. Trải nghiệm người dùng
Những trải nghiệm tốt thúc đẩy hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Đây là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả của các kênh bán hàng online. Và thông thường, một trang web bán hàng chỉ mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng sẽ phải đạt những tiêu chí sau:
– Giao diện website sáng tạo, bắt mắt, dễ nhìn và phù hợp với lĩnh vực kinh doanh
– Tốc độ tải trang nhanh chóng để không trì hoãn hoạt động xem và mua hàng của khách
– Các tính năng xem hàng, mua hàng đơn giản, thuận tiện và hoạt động mượt mà
2. Kỹ thuật lập trình tối ưu hóa chuẩn Marketing
– Tối ưu hóa tốc độ load không chỉ làm tăng trải nghiệm người dùng, mà nó còn góp phần tăng điểm chất lượng website, giúp các chiến dịch quảng cáo Google và SEO Google của bạn tiết kiệm hơn.
– Tối ưu hóa chuẩn SEO Google nhằm thỏa mãn source code web đáp ứng các tiêu chí mà Google đặt ra, nhằm hỗ trợ các hoạt động SEO trở nên dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn.
– Tối ưu hóa kiến trúc hạ tầng nhằm kiểm soát lỗi lập trình, giúp website vận hành trơn tru, không phát sinh lỗi làm ảnh hưởng đến hoạt động marketing và bán hàng của doanh nghiệp.
THIẾT KẾ WEBSITE BÁN HÀNG
Bạn đề cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng? Bạn luôn mong muốn xây dựng website bán hàng chuyên nghiệp cho hoạt động kinh doanh của mình?
Giao diện đẹp theo yêu cầu
Thiết kế giao diện website đẹp nhưng khác biệt; phù hợp với từng sản phẩm/dịch vụ và lĩnh vực kinh doanh; mang đến trải nghiệm mua sắm dễ dàng nhất trên cả giao diện máy tính và điện thoại.
Website load cực nhanh
Tốc độ load web nhanh giúp khách hàng tiết kiệm thời gian khi mua sắm; nhanh chóng tiếp cận với sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng
Tối ưu hóa chuẩn SEO Audit
Kiểm soát lỗi kiến trúc hạ tầng trong coding sẽ giúp cho website thành phẩm không hề tồn tại lỗi, nhờ đó việc thực hiện các hoạt động marketing trên web thiết kế trở nên đơn giản, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Thiết kế chuẩn UX / UI
Thiết kế thân thiện; phù hợp với loại hình kinh doanh của doanh nghiệp, làm nổi bật sản phẩm để kích thích người dùng đặt hàng nhanh chóng chính là thế mạnh của đội ngũ design. Ngoài ra, website cũng cực kì dễ dàng quản trị web và quản lý đơn hàng.
Nâng cấp tính năng dễ dàng
Việc cập nhật, nâng cấp tính năng hay giao diện là điều bắt buộc phải làm đối với bất cứ website nào sau một thời gian sử dụng. Bạn sẽ không cần phải làm web khác mỗi khi muốn đổi mới website của mình.
Đồng thời giúp bạn tối ưu chi phí khi thực hiện các chiến dịch SEO và quảng cáo bán hàng của mình, giúp doanh nghiệp bạn phát phát triển bền vững.
3. WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HIỆU QUẢ
Nhận diện website thương mại điện tử. Thế nào là một website bán hàng bình thường và một website thương mại điện tử (TMĐT)? Không phải ai cũng có thể phân biệt được 2 loại hình webiste này. Nói một cách đơn giản, website TMĐT cũng giống như một website bán hàng, nhưng quy mô lớn hơn rất nhiều lần.
– Website TMĐT được xây dựng để cung ứng sản phẩm rất nhiều theo quy trình cụ thể, từ trưng bày đến bán hàng, thanh toán, giao hàng, chăm sóc sau bán hàng và kể cả bảo hành, bảo trì, đổi trả,..
– Website TMĐT thường bán rất nhiều mặt hàng, sản phẩm thuộc các lĩnh vực và nhóm hàng hóa khác nhau. Nguồn hàng trên website TMĐT thường không đến từ 1 doanh nghiệp, mà đến từ rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cửa hàng và người bán khác nhau.
– Website TMĐT bắt buộc phải có các hình thức thanh toán trực tuyến để người mua có thể thanh toán ngay trên web. Ngoài ra, còn có rất nhiều tính năng mua hàng, bán hàng và kiểm soát hàng hóa rất cao cấp trên website TMĐT.
– Website TMĐT có số người truy cập khủng mỗi ngày, và số giao dịch cũng không hề nhỏ. Các website TMĐT chính là kênh bán hàng trực tuyến chủ yếu của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay.
Trong khi đó, website bán hàng chỉ thường bán các sản phẩm thuộc về 1 doanh nghiệp, có thể không có phương thức thanh toán và các hoạt động như hậu mãi, bảo hành hay đổi trả đều phải tiến hành offline (tương tác trực tiếp bên ngoài).
Ở Việt Nam, có thể kể đến những web thương mại điện tử “đình đám” như Tiki, Shopee; Lazada; Sendo… Trên thế giới, có những website thương mại điện tử hàng đầu như: Ebay; Amazon; Walmart; Bestbuy…
Cần gì để xây dựng, vận hành và phát triển một website TMĐT?
1. Đội ngũ hoặc đơn vị lập trình website chuyên môn cao
Để thiết kế được một website TMĐT hoạt động chuyên nghiệp và liên tục, đòi hỏi đội ngũ thiết kế phải chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm để hạn chế đến mức thấp nhất lỗi lập trình. Đồng thời, đảm bảo cho các tính năng trên website TMĐT được lập trình chính xác và hoạt động tốt nhất.
2. Hệ thống server cao cấp nhất
Để chứa được một website TMĐT với số lượng sản phẩm khủng khiếp và người truy cập rất lớn mỗi ngày, đòi hỏi chủ sở hữu website phải đầu tư hệ thống server cao cấp mới có thể giúp website luôn hoạt động tốt và mượt mà, nhanh chóng để không làm trì hoãn các thao tác mua hàng, thanh toán giao dịch trên website của người dùng.
3. Đội ngũ bảo mật chuyên nghiệp
Trong quá trình hoạt động của website TMĐT thì việc đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin cho website là điều cực kì quan trọng. Chính vì thế có thể nói rằng việc bảo mật cho website TMĐT cũng như một hoạt động sống còn để website đó hoạt động. Bất cứ lỗ hổng bảo mật nào cũng có thể gây ra tổn thất lớn không chỉ cho website đó mà còn cho cả những người dùng mua hàng, và đối tác ký gửi bán hàng trên website.
4. Nguồn lực marketing mạnh mẽ
Ngoài chất lượng hoạt động của website TMĐT thì marketing là một yếu tố quan trọng. Phải có tiềm lực marketing đủ lớn mới có thể giúp cho một website TMĐT hoạt động và được nhiều người biết đến trên thị trường hiện nay.
5. Đội ngũ design luôn luôn thường trực
Đội ngũ design có nhiệm vụ tạo ra những giao diện đẹp để cập nhật thường xuyên cho website TMĐT, sao cho phù hợp với từng thời điểm hoạt động của website.
6. Đội ngũ lập trình viên tay nghề cao chờ sẵn
Bất cứ website nào đều sẽ phát sinh lỗi trong quá trình vận hành, và một website TMĐT chắc chắn sẽ có lỗi phát sinh liên tục khi lượng giao dịch quá nhiều mỗi ngày. Đòi hỏi chúng ta phải có đội ngũ lập trình viên đủ khả năng fix lỗi ngay và nhanh nhất khi có lỗi, đồng thời luôn nghiên cứu để lập trình thêm những tính năng mới nhất cho website TMĐT của mình.
Doanh nghiệp nào nên xây dựng website TMĐT?
Kinh doanh thương mại điện tử là xu hướng kinh doanh tất yếu trong xã hội hiện đại. Để bắt đầu với lĩnh vực kinh doanh này, bạn cần một nền tảng website chuyên nghiệp. Tuy nhiên, liệu có nên thiết kế website TMĐT hay không?
Chúng ta chỉ nên thiết kế một website TMĐT khi có định hướng rõ ràng cho nó với một kế hoạch dài hạn, và triển khai khi thật sự có đủ tiềm lực như đã nêu trên. Nếu bạn chỉ bán hàng cho doanh nghiệp mình, có lẽ không cần đến việc thiết kế một website TMĐT. Chỉ cần một website bán hàng, hay một website TMĐT cỡ nhỏ với việc đơn giản hóa các tính năng không quan trọng.
Bạn muốn làm một website TMĐT chất lượng nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu?
Bạn muốn đầu tư website TMĐT để bán hàng nhưng không đủ tiềm lực?
Có nhất thiết phải thiết kế website TMĐT để bán hàng?
Dựa vào tiêu chí nào để thiết kế website TMĐT chất lượng cao?
Website thương mại điện tử chuyên nghiệp, và giải pháp vận dụng website TMĐT để bán hàng hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Website đóng vai trò là một cửa hàng trên mạng Internet – nơi giới thiệu thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp. Website không chỉ đơn thuần là nơi cung cấp thông tin cho người xem, cho các khách hàng và đối tác kinh doanh của doanh nghiệp, mà còn phải phản ánh được những nét đặc trưng của doanh nghiệp, đảm bảo tính thẩm mỹ cao, tiện lợi, dễ sử dụng và đặc biệt phải có sức lôi cuốn người sử dụng để thuyết phục họ trở thành khách hàng của doanh nghiệp.
Các điều cần lưu ý và các nguyên tắc khi thiết kế website cho thương mại điện tử. Ngoài ra, đề cập tới một hạ tầng kỹ thuật quan trọng của thương mại điện tử, đó là cơ sở dữ liệu. Cơ sở dữ liệu được coi là nền móng của mọi hoạt động giao dịch trực tuyến. Cơ sở dữ liệu là một hệ thống các thông tin có cấu trúc được lưu trữ trên các thiết bị lưu trữ thông tin thứ cấp (như băng từ, đĩa từ…) để có thể thỏa mãn yêu cầu khai thác thông tin đồng thời của nhiều người sử dụng hay nhiều chương trình ứng dụng với nhiều mục đích khác nhau.
Trích trong sách Thương mại điện tử – Cẩm nang TS Nguyễn Văn Hùng
https://www.facebook.com/phanhieutcmiendong
http://aitech.edu.vn/; hungngmd@gmail.com
VIỆN CÔNG NGHỆ QUẢN TRỊ Á CHÂU – TS. NGUYỄN VĂN HÙNG
[ad_2]
Source link