GIÁO TRINH KỸ NĂNG MỀM

Lời nói đầu

Mỗi một sự thành công hay thất bại đều có nguyên nhân của chúng. Và bất cứ ai trong đời cũng phải ít nhất một lần thất bại. Trong thực tế, ai cũng khao khát đạt được sự thành đạt, tuy nhiên đó chắc chắn không phải là một điều dễ dàng. Như vậy, nhân tố nào đã làm nên thành công  và thất bại đó; có người trả lời là kiến thức và trình độ chuyên môn. Thế nhưng, nhiều hội đồng và ủy ban nghiên cứu quốc gia của các nước từ Mỹ đến châu Âu và Singapore nghiên cứu về điều này lại đi đến kết luận 70- 85% sự thành đạt của người lao động phụ thuộc vào các “kỹ năng mềm” hay rộng hơn là kỹ năng sống.

Theo nhận định từ Ngân hàng thế giới, thế kỷ XXI là kỷ nguyên của kinh tế dựa vào kỹ năng. Năng lực của con người được đánh giá trên cả   3 khía cạnh: kiến thức, kỹ năng và thái độ. Điều đó khẳng định rằng, học không chỉ để biết mà học còn để làm việc, để chung sống và để tự khẳng định mình. Các nhà khoa học thế giới cho rằng, để thành đạt trong cuộc sống thì kỹ năng mềm (trí tuệ cảm xúc) chiếm 85%, kỹ năng cứng (trí tuệ logic) chỉ chiếm 15%.

Kỹ năng mềm là những kỹ năng không liên quan trực tiếp đến kiến thức chuyên môn mà thiên về mặt tinh thần của mỗi cá nhân nhằm đảm bảo cho quá trình thích ứng với người khác, công việc nhằm duy trì tốt mối quan hệ tích cực và góp phần hỗ trợ thực hiện công việc một cách hiệu quả. Chính vì vậy, kỹ năng mềm cần được học càng sớm càng tốt để bạn có nhiều thời gian thực hành và biến kỹ năng mềm thành thói quen và phản xạ có điều kiện. Kỹ năng mềm có nhiều khía cạnh được ứng dụng trong những lĩnh vực tình huống khác nhau. Ai cũng cần không ngừng hoàn thiện kỹ năng mềm để nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống của mình, nhất là đối với những mặt có ảnh hưởng trực tiếp mà bản thân còn khiếm khuyết.

Trong những năm gần đây, cụm từ “kỹ năng thiết yếu thế kỷ XXI” được nhắc đến rất nhiều trên truyền thông trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, tuyển dụng lao động. Tuy nhiên rất nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ cụ thể các kỹ năng này là gì. Theo như định nghĩa của Tổ chức Đánh giá và Giảng dạy các Kỹ năng của Thế kỷ XXI, gọi tắt là AT21CS (Assessment and Teaching of 21 Century Skills) tại Đại học Melbourne (Úc), kỹ năng của thế kỷ XXI bao gồm 4 nhóm kỹ năng mềm (soft skills) chính:

Thứ nhất là nhóm các kỹ năng tư duy như sức sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định và khả năng tự học suốt đời.

Thứ hai là nhóm kỹ năng làm việc như khả năng giao tiếp và hợp tác làm việc theo nhóm.

Thứ ba là nhóm kỹ năng sử dụng các công cụ làm việc như sự hiểu biết các kiến thức chung về công nghệ thông tin và truyền thông (ICT).

Thứ tư là nhóm kỹ năng sống trong xã hội toàn cầu bao gồm vấn đề ý thức công dân, cuộc sống và sự nghiệp, trách nhiệm cá nhân và xã hội, bao gồm cả vấn đề hiểu biết tính đa dạng văn hóa.

Để thích nghi và thành công trong một xã hội thay đổi của thế kỷ XXI, kỹ năng mềm là yếu tố không thể thiếu. Do đó, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, thế hệ trẻ cần được hướng dẫn, rèn luyện những kỹ năng thiết yếu như tư duy phản biện, sáng tạo, hợp tác, giao tiếp, làm việc nhóm,… Những kỹ năng đó không chỉ có giá trị đối với công việc học tập hiện tại mà còn có ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp và cuộc sống của các em trong tương lai.

Kỹ năng thế kỷ XXI đòi hỏi xây dựng lớp học thế kỷ XXI như thế nào?

Trọng tâm của lớp học thế kỷ XXI là trải nghiệm của người học trong môi trường làm việc hiện đại và phát triển kỹ năng tư duy, kỹ năng giao tiếp hiệu quả, kỹ năng hợp tác, khả năng sử dụng công nghệ và      các kỹ năng khác cần thiết cho môi trường làm việc thế kỷ XXI. Môi trường lớp học lấy người học làm trung tâm luôn đặt lợi ích của người học lên đầu, chú trọng vào nhu cầu, khả năng và phong cách học của mỗi học viên.

Nhằm đáp ứng yêu cầu đó, tập thể tác giả do Tiến sĩ Nguyễn Văn Hùng làm chủ biên đã nghiên cứu, biên soạn tập sách hướng tới trang bị cho sinh viên các trường đại học những kiến thức cơ bản về kỹ năng mềm. Nội dung chính của giáo trình gồm 12 chương sẽ cung cấp kiến thức tương đối toàn diện trong lĩnh vực kỹ năng mềm thiết yếu…

Nội dung giáo trình kỹ năng mềm gồm 12 chương:

Chương 1: Kỹ năng tự nhận thức

Chương 2: Kỹ năng tự chủ cảm xúc Chương 3: Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu

Chương 4: Kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ Chương 5: Kỹ năng thuyết trình

Chương 6: Kỹ năng thương lượng và quyết định Chương 7: Kỹ năng đặt vấn đề và giải quyết vấn đề Chương 8: Kỹ năng làm việc nhóm

Chương 9: Kỹ năng tư duy phản biện Chương 10: Kỹ năng tư duy sáng tạo Chương 11: Kỹ năng lãnh đạo và quản trị

Chương 12: Kỹ năng tự học và học tập suốt đời

Để hoàn thành tập sách “Giáo trình kỹ năng mềm”, chúng tôi đã kế thừa nhiều công trình của các nhà nghiên cứu đi trước và đương thời trong lĩnh vực Đắc nhân tâm cũng như nhiều tổ chức, cá nhân, tham gia đóng góp, bổ sung… Chúng tôi trân trọng cảm ơn các nhà nghiên cứu có tài liệu sử dụng trong cuốn “Giáo trình kỹ năng mềm” này.

Dù đã cố gắng rất nhiều trong quá trình biên soạn nhưng chúng tôi cũng không sao tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Vì thế, chúng tôi rất mong nhận được các ý kiến đóng góp, bổ sung của quý bạn đọc để “Giáo trình kỹ năng mềm” này được hoàn chỉnh hơn trong những lần  tái bản sau.

Rất mong cuốn sách trở thành tài liệu hữu ích cho bạn đọc trong học tập và tham khảo. Hy vọng tài liệu này sẽ giúp bạn thích nghi với sự thay đổi cuộc đời mình theo hướng tích cực, nhằm đạt được thành công trong cuộc sống.

Thư góp ý xin gởi về địa chỉ E-mail: hungngmd1@gmail.com

Thay mặt các tác giả

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *