KỸ NĂNG GIAO TIẾP CƠ BẢN
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được nhắc đến trong vài năm trở lại đây được xem là một
trong những từ khóa đang được “truy lùng” ráo riết nhất theo thống kê của Google Trends.
Chúng ta đang đứng tại 1 trong 4 cột mốc quan trọng của nhân loại. Cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0 đang diễn ra từ những năm 2013 gọi là cuộc cách mạng số, là xu hướng hiện
đại trong việc tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Thông qua các
công nghệ như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), tương tác thực
tại ảo (AR), mạng xã hội, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn (SMAC)… để
chuyển hóa toàn bộ thế giới thực thành thế giới số, hay nói cách khác là bản sao số hóa
của thế giới thực trên Internet. Cụm từ “cách mạng công nghiệp” hàm chứa sự thay đổi lớn
lao, không chỉ biến đổi kinh tế, văn hóa, xã hội một cách toàn diện mà còn làm mờ đường
ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và công nghệ sinh học. Sự xuất hiện của công nghệ 4.0
đang phá vỡ cấu trúc của hầu hết các ngành công nghiệp ở mọi quốc gia cả về chiều rộng
và chiều sâu, báo trước sự chuyển đổi của toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị.
Như vậy, cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ thay đổi hoàn toàn cách sống, cách làm việc, cách
giao tiếp, liên kết và cách thức chúng ta phát triển sự nghiệp, trau dồi kỹ năng, gặp gỡ mọi
người, tạo nên các mối quan hệ mới củng cố các mối quan hệ thậm chí là thay đổi cả hệ
giá trị của con người. Chính vì lẽ đó, xã hội càng văn minh, tiến bộ thì nhu cầu trong giao
tiếp của con người càng cao. Vì thế, nhu cầu giao tiếp ngày nay không chỉ là nhu cầu khách
quan của sự tồn tại mà còn là yêu cầu cấp bách của sự phát triển kinh tế xã hội của các
quốc gia và toàn thế giới.
Giao tiếp là một hiện tượng tất yếu trong đời sống xã hội, con người đang tồn tại không thể
không tương tác xã hội với nhau. Tương tác xã hội chính là một hình thức cơ bản của giao
tiếp. Giao tiếp là mối quan hệ tương tác giữa khách thể và chủ thể với các hình thức phong
phú, đa dạng ở nhiều cấp độ khác nhau, cũng thường xuyên biến đổi và phát triển. Các
nguyên tắc trong giao tiếp là chìa khóa vàng mở ra những mối quan hệ nhằm mục đích
nâng cao hiệu quả hoạt động giao tiếp. Vấn đề cơ bản nhất là chúng ta phải biết vận dụng
các nguyên tắc đó vào trong những trường hợp cụ thể một cách linh hoạt và chính xác thì
mới hy vọng thành công. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào thái độ, kiến thức và kỹ năng
của chúng ta khi giao tiếp. Hơn nữa, giao tiếp ứng xử trong kinh doanh còn gắn với mục
tiêu và kết quả mà chủ thể mong đợi. Kinh doanh được hình thành và thực hiện do con
người. Kinh doanh bắt đầu từ hoạt động giao tiếp giữa người với người. Do đó, để đạt kết
quả trong giao tiếp cần phải tuân thủ tính khoa học và cao hơn nữa là tính nghệ thuật trong
giao tiếp ứng xử. Chính vì vậy, các trường đại học và cao đẳng không ngừng hoàn thiện
nội dung chương trình các môn học, trong đó có môn Giao tiếp kinh doanh. Nếu trong đời
sống giao tiếp đóng vai trò như cầu nối tình cảm giữa mọi người thì trong kinh doanh
giao tiếp giống như bậc thang để đưa doanh nghiệp đến gần với thành công. Giám đốc
truyền thông Andy Cook nói: “Trong thế giới kinh doanh, các doanh nghiệp luôn đấu tranh
để chiếm lĩnh thị trường và tìm kiếm một mảnh đất màu mỡ. Muốn đứng trên bục vinh
quang, doanh nghiệp cần xây dựng một lực lượng hùng hậu và thúc đẩy đội ngũ của mình
phát triển. Yếu tố nào sẽ giúp bạn biến lý thuyết thành hiện thực đó chính là giao tiếp. Giao
tiếp tốt mang đến cho bạn và doanh nghiệp nhiều lợi ích hơn những gì bạn tưởng tượng”.
Nhằm đáp ứng yêu cầu đó, tập thể tác giả do Tiến sĩ Nguyễn Văn Hùng làm chủ biên, đã
nghiên cứu biên soạn tập sách Kỹ năng giao tiếp kinh doanh gồm 3 tập với 21 chương sẽ
cung cấp kiến thức tương đối toàn diện trong lĩnh vực giao tiếp kinh doanh.
– Tập 1: Kỹ năng giao tiếp cơ bản
– Tập 2: Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh
– Tập 3: Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.